Xử lý sai phạm của ông Tất Thành Cang: "Đáng là củi thì phải đưa vào lò”

31/12/2018 09:30

Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, ngoài những sai phạm của ông Tất Thành Cang cần phải làm rõ trách nhiệm của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XII; Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ TPHCM nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng – Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

 Ông Tất Thành Cang.
Ông Tất Thành Cang.)

Thưa Đại biểu, ông có ý kiến như thế nào về việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa thi hành kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang?

Rõ ràng là chúng ta phải thống nhất với nhau quan điểm có sai thì phải có xử lý, có vi phạm thì phải chịu trách nhiệm. Và đây là một câu chuyện của sự bình đẳng. Anh có vi phạm thì anh phải chấp nhận hậu quả anh gây ra. Qua vụ việc của ông Tất Thành Cang, nhân dân đã đánh giá rất cao tinh thần của Ban chấp hành Trung ương và sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước. Không còn câu chuyện mà mọi người vẫn nói chúng ta chỉ đánh từ thắt lưng đánh xuống hay đánh từ vai đánh xuống.

Chúng ta quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ và lấy đó làm cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương Đảng. Đây là vấn đề mà nhân dân và cử tri cả nước rất là quan tâm và còn quan tâm hơn nữa. Đây không phải là vấn đề sai đâu ta làm đấy, sai đâu sửa đấy, sai đâu xử lý đấy, ai sai thì xử lý mà bây giờ cũng xem xét ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Thứ nhất, đó là ở phía đằng sau bức rèm còn cái gì nữa cần được phơi bày một cách minh bạch. Vai trò cá nhân như thế, vậy vai trò tập thể của Đảng bộ như thế nào? Vấn đề thứ hai, chúng ta phải xem xét cán bộ ngay từ ban đầu. Tại sao có những người sai phạm vẫn "lọt lưới" vào vị trí cao như thế? Phải chăng là vẫn có những tình trạng tham nhũng quyền lực, dẫn đến những câu chuyện đau lòng như ngày hôm nay.

Nếu chúng ta làm tốt ngay từ đầu, khi đào tạo, bồi dưỡng những con người có đầy đủ độ tin cậy, chín chắn ngay từ ban đầu, những con người thẳng thắn dám xả thân vì đất nước, vì nhân dân...sẽ không có ngày hôm nay như vậy.

Trước đây, ông Tất Thành Cang làm cán bộ Đoàn, anh hứa như thế nào, anh xung kích như thế nào thì bây giờ lại đi ngược lại với tất cả những triết lý chúng ta đã đặt ra, những quy định đã đặt ra.

Chúng ta đã có một sơ hở, lỏng lẻo trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm. Anh đã không làm đúng những tiêu chuẩn, thiếu tinh thần trách nhiệm, hoặc vì lợi ích nhóm, anh bè phái để đưa những người như vậy vào đội ngũ để đến bây giờ đưa ra mà xử lý đến cùng.

Trước những vi phạm nghiêm trọng của ông Tất Thành Cang, theo ông Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh có trách nhiệm trong việc này hay không?

Tôi nghĩ rằng trách nhiệm của Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh thì không chỉ dừng lại ở vụ việc ông Tất Thành Cang mà còn nhiều những vụ việc khác đang phải xem xét làm rõ và truy xét đến cùng. Không chỉ còn là một cá nhân, mà hàng loạt các vấn đề khác sau vụ Thủ Thiêm, vấn đề quận 12, quận 9,… đang được dư luận đặt ra.

Vấn đề được đặt ra là phía sau "bức rèm" ấy là những gì? Ví von thì thế này, một diễn viên ở sân khấu, vậy ở đằng sau là cái gì, đạo diễn là ai và tập thể phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Ví dụ như vụ Thủ Thiêm, trách nhiệm của Đảng bộ ra sao, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân ra sao, trách nhiệm của đoàn đại biểu Quốc hội ra sao? Cần phải được xem xét từ vấn đề tập thể đến vấn đề cá nhân và ngược lại từ cá nhân đến tập thể. Bởi tập thể và cá nhân là một sự nhuần nhuyễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tôi nghĩ cần phải được xem xét một cách thận trọng, khách quan, toàn diện nhưng phải trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, có sai phải làm rõ, sai phạm phải xử; cấm vấn đề bao che. Đáng là củi thì phải đưa vào lò, đáng là cây thì phải trồng, chăm sóc. Rất rõ ràng, minh bạch.

Theo ông, quy trình xử lý, kỷ luật cán bộ cấp cao đối với ông Tất Thành Cang sẽ tiếp tục như thế nào?

Tôi nghĩ rằng câu chuyện xử lý Tất Thành Cang chưa thể xong. Đây chỉ là bước đầu, về mặt Đảng thì xử lý thôi, còn về mặt nhà nước, về mặt pháp luật chúng ta chưa làm. Vấn đề pháp luật phía trước mà nhân dân cũng như cử tri cả nước vẫn đang chờ đợi.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.)

Tính đến thời điểm này của nhiệm kỳ khoá XII, hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật, trong đó có 5 Uỷ viên Trung ương Đảng đương nhiệm và 3 người trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương. Phải chăng công tác cán bộ đang bộc lộ yếu điểm. Ông có nhìn nhận gì về vấn đề này?

Rất nhiều cử tri và nhân dân trong cả nước quan tâm đến vấn đề này. Rõ ràng, đây là những vấn đề thiếu sót của nhiều nhiệm kỳ chứ không phải 1 nhiệm kỳ. Cần phải đánh giá lại công tác cán bộ của những nhiệm kỳ trước có liên quan đến những cán bộ bị xử lý, ai là người giới thiệu, ai là người nâng đỡ, ai là người đứng ra bảo đảm cho những con người đó...bây giờ phải xem xét, làm rõ.

Chúng ta phải kiên quyết và có tinh thần thẳng thắn nhìn nhận, còn nếu không thì chúng ta lại chỉ đánh rắn giữa khúc. Muốn tạo được niềm tin thì dứt khoát chúng ta phải làm được triệt để toàn diện, phải làm đến cùng.

Chân thành cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn của ông!

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/xu-ly-sai-pham-cua-ong-tat-thanh-cang-dang-la-cui-thi-phai-dua-vao-lo-a416520.html

Bạn đang đọc bài viết "Xử lý sai phạm của ông Tất Thành Cang: "Đáng là củi thì phải đưa vào lò”" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin