Xét xử Hà Văn Thắm: Luật sư tiếp tục khẳng định Thông tư 02 là trái pháp luật

24/09/2017 14:59

Trong phiên toà chiều ngày 23/9, Luật sư Hoàng Huy Được, người bào chữa cho 10 bị cáo là nguyên GĐ CN/PGD OceanBank khẳng định Thông tư 02 là trái với Bộ luật Dân sự và vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Được, các bị cáo ông đại diện có người mãi về sau mới về làm việc tại OceanBank khi hoạt động chi lãi ngoài đã được diễn ra từ trước đó. Các bị cáo này không hề nhận chỉ thị từ ông Thắm và bà Thu, đồng thời không thực hiện việc nhận tiền hay chi tiền.

Những khoản lãi chi ngoài nhưng không vượt trần vẫn được quy vào số thiệt hại mà không dược tách bóc vẫn chưa được VKS đối đáp.

Về những nguyên tắc bị vi phạm nghiêm trọng của đoàn Giám định nhưng vẫn VKS sử dụng kết quả giảm định như một bằng chứng để chứng minh thiệt hại.

 Luật sư Hoàng Huy Được
Luật sư Hoàng Huy Được)

Luật sư khẳng định Thông tư 02 là trái với BLDS và vi phạm pháp luật. Khi được hỏi về vấn đề lãi suất cho vay của ngân hàng thì đại diện của NHNN vẫn không đưa ra được trả lời. Các luật sư không hề có động cơ gì khác khi muốn làm rõ vấn đề này ngoài việc muốn HĐXX đánh giá một cách khách quan nhất trong phiên toà.

"Viện Kiểm sát ban hành Thông tư 02 theo quy định và không vi hiến. Chúng tôi khẳng định Thông tư 02 trái quy định pháp luật, khi quy định lãi suất cho vay cao nhất 13,5% thì lãi suất huy động đáng nhẽ phải thấp hơn thì vẫn áp trần ở mức 14%. Tòa án chỉ xử theo luật. VKS cần xin lỗi khi đặt ra câu hỏi các luật sư có động cơ gì. Đối với các bị cáo bị quy buộc tội Cố ý làm trái…, phải đảm bảo tính có căn cứ khi phân ra vai trò vị trí của các Giám đốc", Luật sư Được nói.

Mặt khác, theo luật sư thông tư 02 ban hành ra đã có quy định về chế tài xử phạt hành chính khi vi phạm nhưng trong trường hợp này lại bị xử lý hình sự. Ngoài Thông tư 02, NHNN còn có văn bản số 4605 yêu cầu tất cả các ngân hàng phải tuân thủ các quy định về lãi suất. Rõ ràng đây là các văn bản quy định trong hoạt động kinh doanh nhưng lại đưa ra xét xử trong vụ án hình sự.

Luật sư Được giải thích rằng: "Nguyên đơn dân sự là OceanBank mới đã cho rằng mình bị thiệt hại 1.275 tỷ đồng. Nhưng các cổ đông của OceanBank mới cũng đang đòi hỏi quyền lợi. Một điều khác là nguyên đơn dân sự phải có đơn và chứng minh thiệt hại nhưng nhiều ngày qua nguyên đơn cho rằng thiệt hại đã được CQĐT chứng minh. Việc chứng minh thiệt hại giống như đánh bóng chuyền. Tôi khẳng định lại 1.576 tỷ không phải là nguyên nhân làm mất vốn chủ sở hữu.

Chỉ thị 02 NHNN thừa nhận cái hiện trạng các TCTD, đều huy động cao hơn lãi suất trong Thông tư. NH Đại Dương là đơn vị NH đầu tiên bị xử lý hình sự việc chi lãi ngoài quả không sai. Mong HĐXX xem xét lại".

Luật sư viện dẫn Chỉ thị 02 đã thể hiện bức tranh hoạt động của các TCTD trong khoảng thời gian sau khi Thông tư 02 ra đời. Việc nói OceanBank là TCTD đầu tiên bị xử lý hình sự về hành vi chi lãi ngoài là hoàn toàn đúng. Theo luật sư đây chỉnh là căn cứ cụ thể nhất về việc xử phạt hình sự các TCTD.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Xét xử Hà Văn Thắm: Luật sư tiếp tục khẳng định Thông tư 02 là trái pháp luật" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin