Vướng nghi vấn nhận quà 'sang' Thủ tướng Israel bị thẩm vấn 3 tiếng

04/01/2017 06:20

Cảnh sát Israel vừa thẩm vấn Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại nhà riêng ở Jerusalem trong suốt 3 tiếng vì nghi vấn ông đã nhận nhiều quà tặng từ các doanh nhân và vi phạm các quy định về vai trò công chức của mình.

Theo Reuters, thông tin trên được đưa ra trong một tuyên bố được cảnh sát Israel đưa ra sau khi cuộc thẩm vấn kết thúc. Tuy nhiên, họ không công bố thêm chi tiết về vụ việc.

Trong khi đó, tờ Haaretz và một số tờ báo khác ở Israel nói rằng cuộc điều tra nhằm vào ông Netanyahu liên quan đến những món quà trị giá hàng trăm nghìn shekel (1 USD =3,85 shekel) mà các doanh nghiệp người Israel và nước ngoài được cho là đã tặng cho ông Netanyahu.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu.)

Kênh Channel 10 TV cho biết con trai cả của ông Netanyahu là ông Yair đã nhận những chuyến đi miễn phí và các quà tặng khác từ triệu phú người Australia James Packer.

Còn kênh truyền hình Channel 2 thì đưa tin đây là một trong 2 cuộc điều tra chống lại thủ tướng đã được giới chức nước này mở ra nhưng chi tiết về cuộc điều tra thứ 2 vẫn chưa được làm rõ.

Việc thẩm vấn được tiến hành với sự cho phép của Tổng chưởng lý Avichai Mandelblit sau khi ông này kết luận kết quả điều tra sơ bộ cho thấy đã có đủ bằng chứng để mở một cuộc điều tra hình sự đối với ông Netanyahu.

Tuyên bố của ông Mandelblit cũng đề cập đến những nghi vấn khác đã được các nhà điều tra xem xét trong cuộc điều tra sơ bộ nhưng cho biết họ không phát hiện bằng chứng để yêu cầu điều tra hình sự bổ sung với các cáo buộc đó.

“Chúng tôi sẽ xem xét công bố thêm thông tin tùy thuộc vào các diễn biến”, tuyên bố của ông Mandelblit cho biết.

Ông này cũng cho biết thêm rằng việc điều tra với thủ tướng đã bắt đầu từ 3 tháng trước nhưng các thông tin chi tiết mới chỉ được làm rõ trong tháng trước.

Trước khi việc thẩm vấn được tiến hành, ông Netanyahu đã lên tiếng trấn an các thành viên trong đảng cầm quyền Likud.

“Trước đây tôi đã nói và bây giờ tôi sẽ nói lại một lần nữa: sẽ chẳng có việc gì xảy ra vì việc chẳng có gì cả”, ông nói.

Ông Netanyahu, 67 tuổi, đã nắm quyền tại Israle từ năm 1996 cho đến nay.

Trong những năm qua, ông và vợ là bà Sara đã trở thành tâm điểm trong một số vụ bê bối, trong đó có các cuộc điều tra về cáo buộc sử dụng sai ngân sách nhà nước và đã bị kiểm toán chi tiêu của cả gia đình. Song, cả 2 bác bỏ mọi cáo buộc về hành vi sai trái.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Vướng nghi vấn nhận quà 'sang' Thủ tướng Israel bị thẩm vấn 3 tiếng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin