Vụ ám sát John Kennedy: FBI đồng ý cho công bố tất cả các tài liệu mật

02/11/2017 06:43

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa cho biết, các tài liệu mật liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy từ trước đến nay chưa được công bố sẽ được cơ quan này công khai trong thời gian tới.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây đã đồng ý cho công bố tất cả các tài liệu mật liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống đời thứ 35 của Mỹ John Kennedy. Thông tin này được đưa ra trên trang web của FBI.

Theo đó, các tài liệu từ trước đến nay chưa được công bố sẽ được cơ quan này công khai trong thời gian tới. Hiện, các công tác giấu thông tin về những người liên quan đến vụ việc này đang còn sống đang được tiến hành để đảm bảo cuộc sống của họ không bị đe dọa sau khi công bố các tài liệu này.

 Vụ ám sát John F Kennedy vẫn còn nhiều góc khuất chưa được giải mật. Ảnh: People
Vụ ám sát John F Kennedy vẫn còn nhiều góc khuất chưa được giải mật. Ảnh: People)

Trước đó, sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi, các tài liệu mật liên quan tới hồ sơ điều tra về tấn thảm kịch Mỹ, vụ ám sát tổng thống John F. Kennedy, đã được Tổng thống Donald Trump cho phép công bố với dư luận. Toàn bộ các dữ liệu hồ sơ này đã được Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ số hóa và đăng tải từ đêm 26/10 giờ Mỹ.

Dù vậy, trước áp lực của Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) và Cục Điều tra liên bang (FBI) liên quan tới những lo ngại về an ninh quốc gia, tổng thống Mỹ cũng đã phải quyết định giữ lại hàng ngàn tài liệu khác để chờ thêm 6 tháng đánh giá nữa của các cơ quan hữu trách trước khi có quyết định tiếp theo về việc công bố tiếp hay không.

Năm 1992, các nghị sĩ Mỹ đã thông qua một văn bản luật bắt buộc giải mật và không được kiểm duyệt các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra về vụ ám sát Tổng thống Kennedy. Một phần tư thế kỷ sau, không ai ngờ rằng người chịu trách nhiệm làm việc này lại là Tổng thống Donald Trump, người rất ham mê thuyết âm mưu và trong chiến dịch vận động tranh cử, ông đã thường xuyên nhắc đến vụ này.

Theo giới chuyên gia và sử gia, những tài liệu được công bố này có thể đặt CIA và FBI vào tình thế khó xử. Trên tờ The Guardian, nhà báo Philip Shenon, tác giả của một cuốn sách nói về vụ ám sát Kennedy cho rằng, nhiều tài liệu sẽ cho thấy khối lượng thông tin khổng lồ mà CIA và FBI thu thập được về Oswald (kẻ bị cáo buộc là thủ phạm chính), trong nhiều tháng và nhiều năm trước khi xảy ra vụ ám sát.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Vụ ám sát John Kennedy: FBI đồng ý cho công bố tất cả các tài liệu mật" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin