Vì sao VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bác sĩ Hoàng Công Lương?

31/05/2018 05:55

Dù phiên toà vụ bác sĩ Hoàng Công Lương đã qua 11 ngày xét xử nhưng VKS đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để làm rõ sự thật khách quan.

Ngày 29/5, phiên tòa xét xử vụ án chạy thận khiến 8 người chết (cập nhật mới là 9 người chết) xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình tiếp tục có diễn biến gay cấn trong ngày thứ 11.

Buổi xét xử nóng lên khi có sự tham gia xét hỏi của ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế liên quan đến 2 văn bản của bộ này được cho là có sự khác nhau.

Ông Nguyễn Huy Quang trình bày trước HĐXX về việc ký công văn, kỹ thuật lọc máu đã trình bày, có quyết định những bằng chứng liên quan đến lọc thận nhân tạo. Phía Bộ khẳng định rằng, đã có đủ văn bản về vấn đề lọc thận nhân tạo. Bộ Y tế chỉ khuyến cáo xét nghiệm theo tiêu chuẩn bộ AAMI theo 25 tiêu chí. Tuy nhiên, nếu có hợp đồng thì phải thực hiện.

VKS đề nghị ông Quang giải thích nội dung có sự khác nhau trong 2 công văn của Bộ này gửi cho cơ quan điều tra và văn phòng luật sư Nguyễn Chiến. Tuy nhiên, ông Quang diễn giải lòng vòng khiến vị đại diện VKS phải ngắt lời. "Ông không bám sát câu hỏi số 4 của CQĐT đúng không? Quy trình trả lời văn bản của CQĐT này như thế nào?", đại diện VKS hỏi.

Ông Quang trả lời: "Tôi thấy không có gì mâu thuẫn cả. Trong công văn chúng tôi gửi cơ quan cảnh sát điều tra có nói, hiện chưa có sửa chữa nào về hệ thống nước RO". VKS hỏi tiếp: "Trên cơ sở trả lời, 2 văn bản này làm VKS và CQĐT hiểu nhầm, ông giải thích như thế nào? Chúng tôi kết luận theo công văn của bộ Y tế gửi, chúng tôi xác định trách nhiệm thuộc về bộ Y tế, quan điểm của ông như thế nào?".

VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.
VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.)

Về việc các luật sư cho rằng phải áp dụng nguyên tắc suy toán vô tội, cơ quan công tố khẳng định, nguyên tắc này chỉ áp dụng khi lời khai của những người liên quan là chính xác, khách quan.

“Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khai ở toà là chưa đúng sự thật khách quan, liên tục thay đổi. Bởi vậy nguyên tắc suy đoán vô tội không được áp dụng”, đại diện VKS nói và đánh giá lời khai ban đầu của những người này phù hợp với nội dung vụ án hơn.

Trước ý kiến của luật sư cho rằng cơ quan điều tra vi phạm hoạt động hỏi cung, đại diện VKS trả lời: Sau khi thu giữ sổ họp giao ban, điều tra viên chỉ đưa cho Lương xem để xác định thời gian chứ không phải “mớm cung, dụ cung” như các luật sư nêu quan điểm. Việc này là hoàn toàn khách quan, đúng theo quy định tố tụng.

Bên cạnh đó, đại diện VKS cho rằng, hôm nay ở toà xuất hiện chứng cứ mới là vi bằng về cuộc đối thoại giữa bác sĩ Hoàng Công Tình (phó khoa hồi sức tích cực) và điều dưỡng viên Đinh Tiến Công. VKS cũng nhận thấy có dấu hiệu của việc hợp thức hoá tài liệu về phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Lương sau khi xảy ra sự cố y khoa làm 9 người chết. Vì thế để xác định có hay không việc hợp thức hoá, VKS cho rằng cần phải làm rõ vấn đề này.

Cơ quan công tố cũng đánh giá hai công văn của Bộ Y tế trả lời về việc có cần thiết xét nghiệm AAMI hay không đang có nhiều mâu thuẫn. Trong khi đó, nội dung các công văn này ảnh hưởng trực tiếp đến tội danh bị truy tố của các bị cáo và trách nhiệm của những người khác có liên quan.

Tại phiên tòa, hành vi khách quan của bị cáo Lương đã được làm rõ. Cụ thể, bị cáo Lương là người ký đề xuất sửa chữa hệ thống, trong đó có nội dung tẩy rửa hệ thống RO. Điều này buộc bị cáo Lương phải biết chất lượng nước trong lọc thận, phù hợp với các quy chế. VKS không cáo buộc bị cáo Lương phải biết tiêu chuẩn nước mà phải biết tầm quan trọng của nước RO. Với vai trò là người đề nghị sửa chữa, biết rõ ngày sửa chữa, bị cáo Lương không thể chỉ nghe báo cáo lại mà buộc phải kiểm tra xem đã có bàn giao chưa. Với vai trò đề xuất sửa chữa, bị cáo Lương ra y lệnh khi chưa xin ý kiến trưởng khoa. Vì vậy, bị cáo Lương phải chịu trách nhiệm.

Trong trường hợp bị cáo Lương thực hiện đầy đủ thì hậu quả sẽ không xảy ra, hoặc nếu thực hiện đầy đủ vẫn xảy ra thì sẽ được xem xét giảm tội. VKS cho rằng, qua xét hỏi có dấu hiệu hợp lý hóa tài liệu việc phân công nhiệm vụ cho bị cáo Lương, cần tiếp tục đấu tranh làm rõ. Tiếp đến, VKS đề nghị làm rõ 2 công văn trả lời của Bộ Y tế, việc này ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xét xử.

Với những luận điểm trên, VKS đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để làm rõ sự thật khách quan, dù vụ án đã qua 11 ngày xét xử.

Hôm nay, chủ tọa phiên tòa chưa thông báo về việc có chấp nhận hay không đề nghị trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung của đại diện VKS. Phiên toà tiếp tục phần tranh luận vào sáng mai (30/5).

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bác sĩ Hoàng Công Lương?" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin