Vì sao Putin quyết định rút lực lượng khỏi chiến trường Syria?

07/01/2017 11:52

Nga đang bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Putin và nhóm tàu sân bay của nước này sẽ rút đầu tiên, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga tuyên bố.

21

Theo BBC, tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa môi giới thành công một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, được Liên Hợp Quốc ủng hộ.

Trong một tuyên bố, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov nhấn mạnh: "Theo quyết định của Tư lệnh Tối cao của Các lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga đang bắt đầu rút bớt các lực lượng đã triển khai ở Syria".

Tướng Gerasimov cũng xác nhận rằng, vào 0 giờ ngày 30.12.2016, lệnh chấm dứt chiến sự có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Syria, không áp dụng cho các nhóm khủng bố quốc tế.

Trong khi đó, chỉ huy các lực lượng Nga tại Syria, Tướng Andrei Kartapolov cho biết, nhiệm vụ của nhóm tàu sân bay Nga tại Syria đã hoàn thành.

"Cùng với các lực lượng và phương tiện của nhóm phòng không quân đội Nga ở Syria, trên cơ sở các hệ thống phòng không hiện đại S-300 và S-400 đã lập ra hệ thống phòng không thống nhất, đảm bảo an ninh đáng tin cậy của các đối tượng trên đất liền và trên biển. Trong vòng hai tháng tham gia hoạt động chiến sự, các phi công hàng không hải quân Nga đã thực hiện 420 phi vụ, trong đó có 117 vụ vào ban đêm, tiêu diệt 1.252 mục tiêu của bọn khủng bố”, tướng Kartapolov nhấn mạnh.

Nga phát động chiến dịch quân sự ở Syria từ tháng 9.2015 để tiêu diệt các nhóm khủng bố bao gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria. Các tàu thuộc hải quân Nga hoạt động ở Syria đang được dẫn đầu bởi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và nay nhóm tàu sân bay này sẽ là lực lượng rút khỏi chiến trường đầu tiên.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga rút bớt lực lượng khỏi Syria. Tháng 3 năm nay, Tổng thống Putin đã tuyên bố về việc rút quân khỏi Syria và một số máy bay chiến đấu của Nga đã bay về nước. Tuy nhiên, Nga nhưng vẫn tiếp tục các cuộc không kích chống khủng bố ở Syria.

Theo đó, vai trò quân sự của Nga tại Syria vẫn tiếp tục và sức mạnh không quân của nước này vẫn quyết định cục diện trên chiến trường.

Nga không tuyên bố lý do rút lực lượng khỏi Syria nhưng theo BBC, việc Tổng thống Putin quyết định đưa nhóm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov về nước có thể phản ánh quan điểm của Moscow rằng, sau chiến thắng ở Aleppo và chính quyền Tổng thống Syria Assad đã củng cố vững chắc quyền lực, giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến Syria đã đi qua. Trước đó, Nga tính triển khai lâu dài nhóm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tại Syria.

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Putin quyết định rút lực lượng khỏi chiến trường Syria?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin