Vì sao cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình được giảm án?

11/12/2018 09:43

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định cựu Phó Thống đốc NHNN đủ yếu tố để được hưởng án treo nên chấp nhận kháng cáo của bị cáo này.

Sáng 10/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) đối với cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình cùng 4 đồng phạm.

Bị cáo Đặng Thanh Bình và nhóm đồng phạm bị cáo buộc đã thiếu trách nhiệm, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại VNCB (trước đó là ngân hàng TMCP Đại Tín – TrustBank, và nay là ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam – CB).

Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình và các đồng phạm tại tòa.
Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình và các đồng phạm tại tòa.)

Theo HĐXX, bị cáo Đặng Thanh Bình đã thừa nhận một phần thiếu sót trong quá trình tái cơ cấu TrustBank. Nhưng bản án sơ thẩm chưa khách quan, bút phê không trái với chỉ đạo của Thủ tướng.

Bị cáo Bình mong HĐXX tuyên bị cáo không phải chịu trách nhiệm hình sự, hoặc được hưởng án treo. Các bị cáo khác là đồng phạm của Bình cũng thừa nhận sai phạm, mong được khoan hồng vì đã cố gắng hết sức nhưng hậu quả vẫn xảy ra.

Đại diện NHNN khi trình bày tại tòa đã đề nghị không xử lý hình sự những người có liên quan đến việc tái cơ cấu ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Trong khi đó, các luật sư bào chữa cho các bị cáo mong HĐXX cho các bị cáo được hưởng án treo, hoặc không xử lý hình sự.

Theo HĐXX, hậu quả từ hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, với số tiền thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng nên cần tuyên mức án nghiêm khắc.

Trong vụ án này, có hai bị cáo trên 60 tuổi là bị cáo Phạm Thế Tuân (SN 1956) và Đặng Thanh Bình (SN 1954). Hai bị cáo này có nhân thân tốt, bị phạt tù từ 3 năm trở xuống nên vận dụng thêm luật Người cao tuổi để áp dụng chế định án treo với các bị cáo.

Các bị cáo còn lại không được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ theo luật Người cao tuổi, nên không có cơ sở để được giảm án.

Từ các nhận định nêu trên, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bình và Tuân, tuyên giảm từ 3 năm tù giam xuống 3 năm tù treo đối với nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình; tuyên giảm từ 1 năm tù giam xuống còn 1 năm tù treo đối với bị cáo Phạm Thế Tuân (Tổ phó tổ Giám sát, nguyên Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM).

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Hà Tấn Phước (Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Long An) mức án 2 năm tù; Bị cáo Ngô Văn Thanh (thành viên tổ Giám sát, nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) 1 năm tù.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/vi-sao-cuu-pho-thong-doc-nhnn-dang-thanh-binh-duoc-giam-an-a414110.html

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình được giảm án?" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin