UBTVQH tổng kết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

19/08/2021 07:55

Tại phiên họp thứ 2 diễn ra vào sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

1-1629334486.jpeg
 

Trình bày báo cáo tổng kết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định sau 9 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, tập trung, đoàn kết, dân chủ, tâm huyết, trí tuệ, kỳ họp thứ nhất đã kết thúc rất tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối, tạo sự lan tỏa tích cực, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Quốc hội đã xem xét, kiện toàn về tổ chức và nhân sự cấp cao của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước; xem xét các báo cáo về tổng kết bầu cử, kết quả xác nhận tư cách đối với 499 ĐBQH khóa XV; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp; quyết định các kế hoạch 5 năm về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và chương trình giám sát năm 2022 và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Trong quá trình tiến hành kỳ họp, trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan hữu quan để kịp thời trình Quốc hội bổ sung việc ban hành Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, trong đó quy định các biện pháp mạnh, cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm kiểm soát hiệu quả, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thực tiễn cũng như mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân.

Kết quả của kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, là sự tiếp nối, phát huy thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, qua đó góp phần kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt và quyết định những vấn đề lớn mang tính chiến lược, dài hạn nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo khuôn khổ pháp lý để Chính phủ, các địa phương triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước giai đoạn 2021-2025.

Kết quả kỳ họp tiếp tục thể hiện sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự phối hợp chặt chẽ của toàn hệ thống chính trị. Đặc biệt, Quốc hội đã đã được đón nhận phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với định hướng lớn và những nhiệm vụ trọng tâm để Quốc hội khóa XV tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động...

Quốc hội đã quyết định số lượng thành viên UBTVQH, cơ cấu tổ chức của Chính phủ, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ; bầu và phê chuẩn 50 chức danh lãnh đạo cấp cao của Nhà nước; phê chuẩn 4 thẩm phán TAND Tối cao. Đây là nội dung trọng tâm của kỳ họp, có ý nghĩa quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước cả nhiệm kỳ.

Quốc hội đã dành thời gian thỏa đáng để xem xét kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 và các kế hoạch, chương trình 5 năm giai đoạn 2021-2025...

Dự thảo Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV dù được bổ sung gấp trong thời gian diễn ra kỳ họp nhưng đã được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm chất lượng, đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn, có tính khả thi và được Quốc hội thông qua với tỉ lệ tán thành cao. Đặc biệt, thông qua việc ban hành Nghị quyết, Quốc hội đã trao quyền cho UBTVQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch COVID-19, nhất là trong tình huống dịch bệnh có thể phức tạp hơn trong thời gian tới, được quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách chưa được luật quy định hoặc khác với quy định trong các luật, pháp lệnh hiện hành.

Đây là một quyết định kịp thời, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, có tính định hướng và tạo thuận lợi cho các cơ quan, địa phương triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, được dư luận cử tri, nhân dân đồng tình, đánh giá cao, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội trước nhân dân; khẳng định Quốc hội hành động, luôn đồng hành với Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch, đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân lên trên hết, trước hết...

Về nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh tới vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong quá trình chuẩn bị, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cần chủ động xây dựng phương án tổ chức kỳ họp bảo đảm chu đáo, an toàn, hiệu quả với phương án và quy trình xử lý tình huống chuyên nghiệp, bài bản.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/ubtvqh-tong-ket-ky-hop-thu-nhat-quoc-hoi-khoa-xv-a524688.html

Bạn đang đọc bài viết "UBTVQH tổng kết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin