Trung Quốc thông qua luật mới mở đường phát triển tiền điện tử

28/10/2019 08:45

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua một đạo luật mới về lĩnh vực mật mã, mở đường cho nước này ra mắt đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình, truyền thông nước này đưa tin hôm 26/10.

Trung Quốc sẽ phát triển tiền điện tử tương tự Libra của Facebook. Ảnh: Reuters
Trung Quốc sẽ phát triển tiền điện tử tương tự Libra của Facebook. Ảnh: Reuters)

Ngân hàng trung ương Trung Quốc thành lập một nhóm nghiên cứu vào năm 2014 để phát triển đồng tiền kỹ thuật với mục tiêu cắt giảm chi phí lưu thông tiền giấy truyền thống và thúc đẩy việc kiểm soát nguồn cung tiền tệ của các nhà hoạch định chính sách.

Tiền điện tử của Trung Quốc sẽ có một số điểm tương đồng với tiền Libra của Facebook và có thể được sử dụng trên các nền tảng thanh toán đang phát triển mạnh ở nước này như WeChat và Alipay.

Luật mật mã được thông qua hôm 26.10 sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2020. Luật được kỳ vọng tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành kinh doanh mật mã và đảm bảo an ninh cho không gian mạng và thông tin, Reuters dẫn nguồn từ hãng tin trong nước cho hay.

Luật pháp quy định nhà nước khuyến khích và hỗ trợ nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ trong ngành mật mã cũng như đảm bảo tính bảo mật trên không gian mạng.

Tiền điện tử của Facebook sắp được phát hành, đang dấy lên mối lo ngại từ các nước, cho rằng nó có thể nhanh chóng trở thành hình thức thanh toán thống trị thế giới và là kênh rửa tiền lớn trên không gian mạng nhờ sự phát triển của mạng xã hội.

Tiền điện tử Libra được hỗ trợ bởi một nguồn dự trữ tài sản trong thế giới thực, bao gồm tiền gửi ngân hàng, trái phiếu chính phủ ngắn hạn và được nắm giữ bởi một mạng lưới người giám sát trên toàn cầu. Mục tiêu của tiền điện tử được cho nhằm thúc đẩy niềm tin và ổn định giá cả.

Giống như các loại tiền điện tử khác, các giao dịch của Libra sẽ được cung cấp và ghi lại bởi một "blockchain", một “sổ cái chung” ghi lại các giao dịch được duy trì bởi một mạng lưới các máy tính. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết tuần trước rằng nước này nên đi đầu và thúc đẩy sự phát triển của công nghệ "blockchain" làm cốt lõi cho công nghiệp đổi mới.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/kinh-doanh-quoc-te/trung-quoc-thong-qua-luat-moi-mo-duong-phat-trien-tien-dien-tu-3525473.html

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc thông qua luật mới mở đường phát triển tiền điện tử" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin