Trung Quốc có đáp ứng các tiêu chuẩn cực kỳ cao để gia nhập CPTPP?

18/09/2021 09:43

Nhật Bản, nước chủ trì CPTPP năm nay, cho biết họ sẽ tham vấn với các nước thành viên để phản hồi yêu cầu của Trung Quốc.

7-1631932966.jpg
 

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã đệ trình đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Trung Quốc lên Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor trong một bức thư bằng văn bản, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ra cuối ngày 16/9.

Nhật Bản cho biết họ sẽ tham vấn với các nước thành viên để phản hồi yêu cầu của Trung Quốc, nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

"Nhật Bản tin rằng cần phải xác định xem liệu Trung Quốc, nước đã đệ trình yêu cầu tham gia CPTPP, đã sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn cực kỳ cao của Hiệp định hay chưa", Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura nói với các phóng viên hôm 17/9.

Được ký kết vào năm 2018, CPTPP là hiệp định thương mại tự do giữa 11 quốc gia, bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam.

Trước đó, CPTPP được biết đến với tên gọi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và được coi là đối trọng kinh tế quan trọng đối với ảnh hưởng trong khu vực của Trung Quốc.

TPP là trọng tâm trong nỗ lực xoay trục chiến lược của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sang châu Á, nhưng người kế nhiệm của ông, Donald Trump, đã để Mỹ rút khỏi Hiệp ước vào năm 2017.

Việc gia nhập CPTPP sẽ là một động lực lớn đối với Trung Quốc, sau khi ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) gồm 15 quốc gia thành viên vào năm ngoái.

Kể từ khi CPTPP được ký kết năm 2018, Trung Quốc đã tỏ ra quan tâm đến việc tham gia Hiệp định này.

Bắc Kinh đã vận động hành lang để tham gia CPTPP. Gần đây nhất, Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra đã nêu đề xuất của nước này trong một bản đệ trình gửi đến phiên điều trần của quốc hội Úc. Trung Quốc muốn Úc ủng hộ việc tham gia CPTPP, mặc dù quan hệ song phương vẫn đang căng thẳng.

Hồi tháng Sáu, Anh đã bắt đầu các cuộc đàm phán để gia nhập CPTPP, trong khi Thái Lan cũng đã có dấu hiệu quan tâm đến việc tham gia hiệp định này.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/trung-quoc-co-dap-ung-cac-tieu-chuan-cuc-ky-cao-de-gia-nhap-cptpp-a527915.html

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc có đáp ứng các tiêu chuẩn cực kỳ cao để gia nhập CPTPP?" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin