Tây Ban Nha: Điều tra các hợp đồng COVID-19 bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến nhiều bộ trưởng

14/05/2022 08:59

Văn phòng Công tố của Tây Ban Nha cho biết, sẽ mở một cuộc điều tra sơ bộ về cáo buộc tham nhũng tại các công ty có liên quan đến nhiều bộ trưởng đã giành được các hợp đồng béo bở trong đại dịch COVID-19.
 
    Theo công tố viên chống tham nhũng Tây Ban Nha, họ sẽ xem xét các cáo buộc do Đảng Nhân dân (PP) đệ trình để xác định có hay không việc 7 công ty liên quan được ưu ái đặc biệt và liệu có căn cứ để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ hay không.
 
    Trong cuộc điều tra sơ bộ sắp tới, các công tố viên sẽ kiểm tra kỹ lưỡng hợp đồng được trao cho một công ty tiếp thị được cho là có liên hệ với chồng của bà Nadia Calvino - Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha, và việc trao hỗ trợ của Chính phủ cho một doanh nghiệp có quan hệ với cha mẹ của Thủ tướng Pedro Sanchez.

3-1652493498.jpeg

Trong cuộc điều tra sơ bộ sắp tới, các công tố viên sẽ kiểm tra kỹ lưỡng hợp đồng được trao cho một công ty được cho là có liên hệ với chồng của bà Nadia Calvino - Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha

Hiện, cả Bộ Kinh tế và Văn phòng Thủ tướng đều không trả lời yêu cầu bình luận của báo chí.
 
    Một nhà cung cấp khác được đề cập là FCS Select Products S.L. Cơ quan công tố cho biết, FCS đã giành được hợp đồng cung cấp khẩu trang và găng tay phẫu thuật trị giá 263 triệu euro (284 triệu USD), trong khi công ty này chỉ có mức doanh thu công bố dưới 1 triệu euro vào năm 2018.
 
    Công tố viên chống tham nhũng cho biết, hoạt động kinh doanh tiếp thị đồ uống đã đăng ký của công ty không liên quan đến hoạt động cung cấp y tế, và trích dẫn các báo cáo truyền thông về mối liên kết giữa FCS với cựu Bộ trưởng Y tế Salvador Illa.
 
    Ông Illa trở thành Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha hồi tháng 1/2020, thu hút sự quan tâm của dư luận nước này trong việc điều phối cuộc chiến chống đại dịch. Tuy nhiên, ông cũng hứng chịu nhiều chỉ trích về cách xử lý phòng, chống COVID-19.
 
    Hơn 2 năm kể từ khi COVID-19 càn quét toàn cầu, các nhà điều tra đang bắt đầu rà soát lại các hợp đồng đã ký trong những ngày đầu để xác định xem liệu các chính trị gia hay doanh nhân có lợi dụng tình hình khẩn cấp để trục lợi nhanh chóng hay không.
 
    Vào tháng 2 vừa qua, cơ quan công tố Tây Ban Nha đã mở một cuộc điều tra đối với anh trai của lãnh đạo khu vực Madrid Isabel Diaz Ayuso (Đảng PP), về một hợp đồng cung cấp khẩu trang bị nghi ngờ có vấn đề.
 
    Ở một vụ việc khác, tòa án đang điều tra về khoản hoa hồng khổng lồ do một doanh nhân quý tộc và đối tác của ông ta đã chi trong thương vụ bán khẩu trang cho Tòa Thị chính Madrid có cấu thành tội trục lợi bất hợp pháp hay không.
 
    Ngoài tham nhũng trong các hợp đồng ứng phó đại dịch, lĩnh vực năng lượng cũng đang "nóng" tại Tây Ban Nha.
 
    Hồi tháng 2 vừa qua, các công ty năng lượng của Tây Ban Nha bị Tổng thống Mexico cáo buộc có hành vi tham nhũng khi thông đồng với các chính phủ tiền nhiệm để thực hiện các hợp đồng "béo bở". Các công ty được nêu tên bao gồm Iberdrola, Repsol và OHL.

Theo noichinh.vn

Nguồn bài viết: https://noichinh.vn/tin-quoc-te/202205/tay-ban-nha-dieu-tra-cac-hop-dong-covid-19-bi-cao-buoc-tham-nhung-lien-quan-den-nhieu-bo-truong-310935/

Bạn đang đọc bài viết "Tây Ban Nha: Điều tra các hợp đồng COVID-19 bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến nhiều bộ trưởng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin