Quyền lực rộng lớn của cơ quan mật vụ bảo vệ Tổng thống Nga Putin

07/07/2018 13:00

FSO là cơ quan mật vụ/cảnh vệ đặc biệt tại Nga. Quyền lực của nó không giới hạn vào nhiệm vụ bảo vệ an toàn Tổng thống Putin.

Trang web RBTH của Nga đã cung cấp một số thông tin thú vị về FSO, cơ quan mật vụ đặc biệt của Nga:

Cơ quan Bảo vệ Liên bang (FSO) là một cơ quan cảnh vệ chuyên bảo vệ Tổng thống Nga. Mặc dù vậy, FSO là một cơ quan đầy quyền lực, đa mục đích và cực kỳ bí mật. Gần như không có một lực lượng an ninh nào tại Nga khác khép kín hơn FSO. Không có dữ liệu công khai về các hoạt động của tổ chức này. Cũng chẳng có báo cáo công khai nào về FSO.

Cảnh vệ Nga bảo vệ nhà lãnh đạo Putin trong một lần ở Vienna (Áo). Ảnh: TASS.
Cảnh vệ Nga bảo vệ nhà lãnh đạo Putin trong một lần ở Vienna (Áo). Ảnh: TASS.)

Tướng Yevgeny Murov, đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga, đứng đầu FSO trong 16 năm liền. Ông Murov phụ trách FSO từ năm 2000, khi Putin lần đầu nắm giữ chức vụ Tổng thống Nga. Nhưng vào năm 2016, viên tướng này xin từ chức và ông Putin đã chấp thuận. Tổng thống Putin sau đó bổ nhiệm viên phó của Murov, là Dmitry Kochnev, lên thay.

Từng là một cục nghiệp vụ của KGB

Gốc gác của FSO là một trong các cục của KGB – cơ quan tình báo-an ninh nổi tiếng thời Xô viết. Cục này chịu trách nhiệm bảo vệ các quan chức hàng đầu của Liên Xô như FSO đảm nhiệm ngày nay.

Trong 15 năm liền có nhiều tin đồn nói rằng các sĩ quan FSO sử dụng một nhân vật đóng thế ông Putin để bảo vệ ông khi ông thực hiện những công việc có rủi ro như dùng tàu lặn để lặn xuống hồ Baikal hay ngồi trên chiến đấu cơ để bay trên trời.

Nhân viên FSO bảo vệ không chỉ tổng thống Nga mà còn có cả các thẩm phán, nhân chứng, quan chức và trụ sở quan trọng như điện Kremlin và Duma Quốc gia.

Chỉ những người được tin cậy đặc biệt mới được làm việc cho FSO.

Đôi lúc nhân viên FSO mặc áo vét đen với micro nhỏ gắn trong tai. Khi thì họ mặc đồ dân sự và trà trộn vào đám đông.

Đòi vị thế cao trong cơ cấu các cơ quan đặc biệt Nga

Dưới thời tướng Murov, FSO đã đấu tranh không ngừng để đòi thêm thẩm quyền và vị thế của một cơ quan an ninh chủ lực tại Nga trước “đối thủ” là FSB (Cơ quan An ninh Liên bang). Và có dấu hiệu FSB đã giành chiến thắng trong cuộc “đấu tranh” này.

Giữa những năm 2000, FSO và các cơ quan đặc biệt khác của Nga đã căng thẳng với nhau, trong việc giành nguồn ngân sách và tài sản phân bổ cho các lực lượng này.

Thông tin về cuộc đối đầu này lộ ra vào năm 2007 khi truyền thông Nga và lãnh đạo của chính các cơ quan này nói về sự kình địch giữa các lực lượng an ninh.

Khi ấy FSO cạnh tranh với cả FSB và Cục Quản lý Tài sản Tổng thống. “Cuộc chiến” đó xoay quanh chuyện phân chia tài sản. Cục Quản lý Tài sản phụ trách các viện điều dưỡng, các tổ chức xây dựng và vận tải, và các nhà máy lương thực của chính quyền liên bang cũng như tài sản của nhà nước Nga ở nước ngoài, cùng hàng chục dự án phát triển.

Cuối cùng, chính các “cận vệ của Putin” giành chiến thắng trong cuộc đấu này. Theo hãng thông tấn Nga RBK, Cục Quản lý Tài sản không còn quản lý bất cứ dinh thự nào của Tổng thống. Các cơ sở đó đã nằm dưới quyền giám sát của Liên bang Nga hoặc FSO.

Các tài sản nằm dưới quyền quản lý của FSO rất nhiều, bao gồm công ty Atek. Công ty này được tướng Murov lập ra vào năm 2003. Nó tham gia các hoạt động xây dựng các cơ sở của Liên bang Nga, chịu trách nhiệm về ngân sách nhà nước, phân bổ các hợp đồng của nhà nước, mời thầu cho các dự án trùng tu trị giá tiền tỷ.

Không chỉ tiền bạc và tài sản

Ngoài việc nhiều tiền, FSO có nhiều quyền lực rộng lớn khác. Người của FSO có thể tiến hành hoạt động tác chiến và điều tra, thực hiện nghe lén, bắt giữ công dân, lục soát nhà và tịch thu xe hơi.

Ngoài việc bảo vệ các tòa nhà của nhà nước cùng các địa điểm trọng yếu, các nhân viên FSO còn chịu trách nhiệm về bảo vệ các tuyến đường dẫn tới các cơ sở này. Họ còn nắm giữ hồ sơ về người dân sống ở một số con phố nhất định tại Moscow.

Bên cạnh đó, FSO thực hiện các dự án nghiên cứu... xã hội học. Tất nhiên các dự án này đều bí mật. Dữ liệu được thu thập để phục vụ lãnh đạo quốc gia. Người ta tin rằng, tổng thống Nga, Hội đồng An ninh Nga và chính phủ nước này dựa trên các dữ liệu đó để đưa ra các quyết định.

FSO chuẩn bị danh sách các lãnh đạo đảng và phe đối lập, theo dõi tình hình kinh tế-xã hội tại các vùng...

Một trong các thẩm quyền mới mở rộng của FSO là việc xây dựng, phát triển mạng internet dành cho công chức Nga. FSO cũng chịu trách nhiệm về mã hóa các kênh liên lạc.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết "Quyền lực rộng lớn của cơ quan mật vụ bảo vệ Tổng thống Nga Putin" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin