Thư chúc Tết của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gửi cán bộ, hội viên Hội Luật gia Việt Nam

7-1642731412.jpg
 

Các đồng chí cán bộ, hội viên Hội Luật gia Việt Nam thân mến!

Năm 2021 vừa qua đi. Đó thật sự là một năm đầy khó khăn, thách thức với toàn thể nhân loại và nhân dân Việt Nam, trong đó có cán  bộ, hội viên Hội Luật gia chúng ta do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ tư ở nước ta với nhiều biến chủng mới, lây lan nhanh và nguy hiểm hơn, diễn biến phức tạp, khó lường, khó kiểm soát đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu đề ra. Kinh tế vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, các thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán thiếu ổn định. Một số chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn; nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh và các địa bàn kinh tế trọng điểm. Việc làm, đời sống của người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Công tác an sinh xã hội có lúc, có nơi còn bất cập cùng với việc giãn cách xã hội kéo dài làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về tâm trạng xã hội cũng như tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp; sự ủng hộ và tin tưởng của nhân dân, sự hỗ trợ của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Chúng ta dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Trong bối cảnh đó, chúng ta đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thành công này là kết quả của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị. Nhờ vậy, chúng ta đã vượt qua những khó khăn, thách thức để vững bước vào năm 2022 với khí thế mới, thành công mới.

Các đồng chí thân mến!

Năm 2021, Hội  Luật gia Việt Nam chúng ta cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 gây ra cho nhân loại và cho đất nước. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng đoàn, Ban Chấp hành,  Ban Thường vụ TW Hội, các cấp hội  và toàn thể hội viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo nhiều hình thức hoạt động mới để vượt qua khó khăn, thích ứng với tình hình cụ thể ở từng địa phương, đơn vị. Những nỗ lực, cố gắng đó đã giúp các cấp hội cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra cho năm 2021. Nổi bật là trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, chúng ta vẫn duy trì được nhiều hội nghị, nhiều buổi tọa đàm trực tiếp kết hợp trực tuyến hoặc gửi xin ý kiến chuyên gia góp ý kiến vào dự thảo nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương, được các cơ quan chú trì soạn thảo đánh giá cao. Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tiếp tục được các cấp Hội triển khai thực hiện tốt. Các Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Trung ương Hội và các tỉnh, thành hội vẫn duy trì hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và những người yếm thế trong xã hội. Trong năm, các cấp hội đã tư vấn được gần 70.400 vụ việc, trợ giúp pháp lý được gần 25.000 vụ việc. Bên cạnh đó, công tác tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở tiếp tục được duy trì, hiệu quả; đã tư vấn giải quyết được gần 11.000 vụ việc khiếu nại, hòa giải thành hơn 32.000 tranh chấp nhỏ. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh đã có bước chuyển biến mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo hình thức trực tuyến. Các mặt công tác khác như tham gia cải cách tư pháp, cải cách hành chính; đối ngoại và hợp tác quốc tế; tổ chức, cán bộ và hội viên; thông tin tuyên truyền, báo chí, xuất bản và nghiên cứu khoa học; thi đua, khen thưởng vẫn được duy trì và thực hiện tốt, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Có được những kết quả đó là nhờ sự cố gắng, nỗ lực và trí sáng tạo trong hoạt động của toàn thể cán bộ, hội viên chúng ta trong suốt một năm qua.

Các đồng chí cán bộ, hội viên thân mến!

Theo dự báo năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, tình hình thế giới và khu vực khó đoán định, sẽ tác động đến các mặt hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam chúng ta. Đây cũng là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Hội. Do vậy, toàn thể các cấp hội và hội viên Hội Luật gia Việt Nam cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tổ chức triển khai đồng bộ các mặt công tác Hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Hội đã đề ra. Trước hết, cần kịp thời tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương Đảng, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác Hội Luật gia Việt Nam. Trên cơ sở đó, đề ra các chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn nhằm đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Đó là công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; đối ngoại và hợp tác quốc tế; tổ chức, cán bộ và hội viên; thông tin tuyên truyền, báo chí, xuất bản và nghiên cứu khoa học; thi đua, khen thưởng.

Tôi mong rằng, các đồng chí cán bộ, hội viên Hội Luật gia Việt Nam nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp năm mới 2022 và đón Tết Nhâm Dần, thay mặt Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam, Tôi gửi tới toàn thể các đồng chí cán bộ, hội viên và gia đình lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúc các đồng chí và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, vượt qua đại dịch và thành công. Tôi cũng xin được chia sẻ với các đồng chí cán bộ, hội viên có thân nhân mất vì dịch bệnh vừa qua. Mong các đồng chí sớm vượt qua nỗi đau thương, mất mát to lớn này./.

Thân ái

Nguyễn Văn Quyền

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thu-chuc-tet-cua-chu-tich-hoi-luat-gia-viet-nam-gui-can-bo-hoi-vien-hoi-luat-gia-viet-nam-a254518.html