VKS đề nghị Công ty Nhật Cường nộp gần 251 tỷ đồng thu lợi bất chính

VKS không buộc các bị cáo phải liên đới nộp lại khoản tiền gần 251 tỷ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu mà nghĩa vụ này thuộc về Công ty Nhật Cường.

4-1638236098.jpg
 

Chiều 29/11, khép lại phần xét hỏi, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra quan điểm trong phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và kháng nghị của VKSND Hà Nội.

Cơ quan công tố đề nghị toà cấp phúc thẩm đưa Công ty Nhật Cường vào tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan giống như kháng nghị. VKS không buộc các bị cáo phạm tội Buôn lậu phải liên đới nộp lại khoản tiền 221 tỷ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu mà nghĩa vụ này thuộc về Công ty Nhật Cường.

“Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này đều là người làm công ăn lương song đã có hành vi thực hành, giúp sức cho Bùi Quang Huy thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo không được hưởng lợi hay "ăn chia" bất kỳ khoản nào trong khi Bùi Quang Huy mới là người thu lời bất chính. Việc toà sơ thẩm tuyên các bị cáo liên đới bồi thường là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của các bị cáo”, kiểm sát viên nhận định.

Ngoài ra, Nhật Cường cũng phải nộp gần 30 tỷ đồng do hành vi sai phạm về kế toán gây ra. Số tiền này cấp sơ thẩm tuyên buộc Giám đốc tài chính Nguyễn Bảo Ngọc và kế toán trưởng Nguyễn Thị Bích Hằng phải liên đới bồi thường. Hai bị cáo này bị cáo buộc về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước kháng cáo xin miễn nộp gần 30 tỷ đồng do vi phạm quy định về kế toán gây ra của bị cáo Ngọc và Hằng, VKS nhận định Ngọc và Hằng dùng hai phần mềm nội bộ để che giấu hành vi kinh doanh bất hợp pháp. Tuy nhiên cả hai bị cáo chỉ làm công ăn lương, tất cả số tiền đều do ông chủ Huy quản lý, điều hành. Việc toà sơ thẩm tuyên hai bị cáo liên đới bồi thường là không hợp lý, gây ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của các bị cáo.

Về trách nhiệm hình sự, VKS chấp nhận một phần nhận kháng cáo, đề nghị giảm cho bị cáo Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do) 1 năm tù. Đối với các bị cáo còn lại, xét thấy các bị cáo không có tình tiết nào mới nên VKS bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 10 bị cáo còn lại.

Theo bản án sơ thẩm, từ 2014 đến tháng 5/2019, Công ty Nhật Cường mua 2.502 đơn hàng với 254.364 sản phẩm của nhiều chủ hàng tại nước ngoài. Công ty không nhập khẩu điện thoại qua đường chính ngạch mà chi 72,9 tỷ đồng để thuê 9 đường dây vận chuyển trái phép từ Hong Kong về Việt Nam. Tổng trị giá hàng hoá và chi phí tiền công vận chuyển hơn 3.000 tỷ đồng, thu lợi hơn 221 tỷ đồng.

Các hoạt động mua bán hàng hoá từ nước ngoài của Nhật Cường không có hoá đơn nên bị coi là buôn lậu. Huy còn chỉ đạo nhập nhiều số liệu trên phần mềm để theo dõi nội bộ mà không đưa vào báo cáo thuế. Hành vi này bị xác định gây thiệt hại cho nhà nước gần 30 tỷ đồng.

Theo  nguoiduatin.vn

Nguồn  bài  viếtt: https://www.nguoiduatin.vn/vks-de-nghi-cong-ty-nhat-cuong-nop-gan-251-ty-dong-thu-loi-bat-chinh-a535397.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vks-de-nghi-cong-ty-nhat-cuong-nop-gan-251-ty-dong-thu-loi-bat-chinh-a254054.html