Lo ngại biến chủng Omicron, EU dừng cấp phép xuất khẩu vaccine từ năm 2022

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu Dana Spinant cho biết: Từ ngày 01/01/2022, các nhà sản xuất vaccine EU sẽ không được xin phép xuất khẩu vaccine ra ngoài khối. Động thái này được cho là do có sự lo ngại về một làn sóng lây nhiễm mới do biến chủng Omicron gây ra.

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu (EC) Dana Spinant ngày 26/11 cho biết kể từ ngày 01/01/2022, các nhà sản xuất vaccine ở trong EU sẽ không được xin phép xuất khẩu vaccine ra ngoài khối. Động thái này được cho là do có sự lo ngại về một làn sóng lây nhiễm mới do biến chủng Omicron gây ra.

Tuy nhiên, EU vẫn sẽ đảm bảo tính minh bạch trong xuất khẩu vaccine thông qua một cơ chế giám sát mới đang được xây dựng.

EU đưa ra quyết định trên chỉ một ngày sau khi Chủ tịch EC Ursula von der Leyen kêu gọi đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 ở EU, nơi hiện có gần 1/4 người trưởng thành vẫn chưa được tiêm phòng đầy đủ và đang phải hứng chịu một làn sóng lây nhiễm mới.

6-1638064305.jpeg

Siêu biến chủng đột biến Omicron. Nguồn: Internet.

EU hiện là nhà cung cấp vaccine Covid-19 lớn nhất thế giới với hơn 1,3 tỷ liều đã được xuất khẩu từ tháng 12/2020 tới nay cho hơn 150 quốc gia, trong đó khoảng 1 tỷ liều theo cơ chế ủy quyền xuất khẩu. Tổng số lượng vaccine xuất khẩu của EU chiếm hơn một nửa số lượng sản xuất ở trong khối.

Cơ chế xuất khẩu vaccine phòng Covid-19 được EU ban hành vào cuối tháng 1 năm nay và sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2021.

Biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi, cho tới nay đã gây ra 10 ca mắc tại 03 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm 03 ca ở Botswana, 6 ở Nam Phi và 01 ở Hong Kong, là người có lịch sử đi lại đến Nam Phi.

Giới khoa học lo ngại số lượng đột biến sẽ tác động đến cách thức hoạt động của virus, khiến nó dễ lây lan và lẩn tránh được hệ miễn dịch của con người.

Nhằm ngăn chặn nguy lây nhiễm biến thể mới, nhiều nước đã ban hành lệnh tạm thời ngừng hoạt động vận tải hàng không từ Nam Phi và các nước thuộc khu vực miền Nam châu Phi.

Thị trường chứng khoán Châu Âu, Châu Á và Mỹ hiện đang chứng kiến ngày giao dịch cuối tuần "đỏ lửa", dù ngày 26/11 vừa qua chính là ngày hội mua sắm Black Friday. Giá dầu cũng giảm kỷ lục xuống dưới 70 USD trước những lo ngại về sự xuất hiện của biến chủng Covid-19 mới siêu nguy hiểm Omicron.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/lo-ngai-bien-chung-omicron-eu-dung-cap-phep-xuat-khau-vaccine-tu-nam-2022-a156511.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/lo-ngai-bien-chung-omicron-eu-dung-cap-phep-xuat-khau-vaccine-tu-nam-2022-a254039.html