Báo chí đóng vai trò quan trọng trong phục hồi du lịch

(Pháp lý) - Ngày 27/11, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo – Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Truyền hình HITV/Truyền hình Cáp Hà Nội tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua khủng hoảng Covid-19".

11-1638006296.jpg

Diễn đàn trực tuyến "Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua khủng hoảng Covid-19".

Dự diễn đàn có Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành -Tổng cục Du lịch Việt Nam; Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Hội lữ Hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist; PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo, cùng đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch….

Phát biểu đề dẫn diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi cho biết: Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam chịu tổn thất nặng nề nhất. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm gần 80% so với năm trước; khách du lịch trong nước cũng giảm đến 50%; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

12-1638006296.jpg

PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo phát biểu dẫn đề diễn đàn.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi, Tổ chức Du lịch thế giới dự báo du lịch quốc tế sẽ phải mất từ 3 - 4 năm để phục hồi. Trong khi đó, lúc này, đại dịch COVID-19 đã bào mòn năng lực của doanh nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về tài chính, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng kinh doanh; thu nhập người lao động bị giảm, tâm lý hạn chế chi tiêu ảnh hưởng lớn tới tiêu dùng du lịch của đại bộ phận người dân, nhu cầu thị trường giảm sút… Điều này buộc ngành Du lịch phải chuyển hướng vào tập trung phát triển du lịch nội địa. Du lịch phải cùng lúc thực hiện "nhiệm vụ kép": vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân vừa duy trì kinh doanh. Theo các chuyên gia, 2021 - 2022, du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy quan trọng để ngành phục hồi sau COVID-19, trong đó yếu tố an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu. Chú trọng phát huy liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp theo phương châm "Liên kết, hành động và phát triển". …

Năm 2021, ngành Du lịch đề ra 5 nhiệm vụ chính, trong đó tiếp tục tập trung tăng cường truyền thông và triển khai ứng dụng các tiêu chí du lịch an toàn; tiếp tục đề xuất và phối hợp triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; tăng cường xúc tiến thị trường du lịch trong nước, duy trì quảng bá ra thị trường du lịch nước ngoài; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Nhưng trước khó khăn, thách thức, du lịch Việt Nam đã nỗ lực chủ động thích ứng, phát huy nội lực và khôi phục hoạt động trong tình hình mới - PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi cho biết.

Du lịch gặp muôn vàn khó khăn do Covid-19

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành– Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành du lịch chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề nhất. Mặc dù đã rất nỗ lực kích cầu du lịch nội địa, nhưng các chỉ số tăng trưởng của ngành vẫn sụt giảm nghiêm trọng… Nhằm tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp đề xuất các giải pháp khôi phục và phát triển du lịch, đề xuất đẩy mạnh công tác truyền thông điểm đến du lịch an toàn; Cùng với đó là cơ chế chính sách hoàn thuế, giảm thuế; miễn phí. cho các doanh nghiệp vận tải du lịch…. 

Để thực hiện khôi phục hoạt động du lịch Việt Nam sau dịch, bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ... Du lịch sẽ tập trung công tác xúc tiến truyền thông điểm đến an toàn, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện hấp dẫn quy mô lớn để thu hút khách du lịch cũng như tăng cường liên kết hợp tác để phát triển du lịch nội địa… Đây là thời điểm phù hợp để các đơn vị, doanh nghiệp cùng "ngồi lại", đánh giá "sức khỏe" của ngành, của doanh nghiệp cũng như định hướng lại thị trường nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu vực dậy thị trường du lịch, từng bước đưa  Du lịch Việt Nam trở lại thời "hoàng kim" như trước khi diễn ra COVID-19.

13-1638006296.jpg

Đại điện các doanh nghiệp du lịch đã nêu ra những khó khăn của du lịch Việt Nam trong đại dịch Covid-19, đồng thời đánh giá vai trò của báo chí truyền thông đối với ngành du lịch lữ hành...

Theo Bà Nông Bích Diệp - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lạng Sơn cho biết hiện nay, Thành phố Lạng Sơn hết sức chú trọng phát triển du lịch. Lạng Sơn có nhiều thuận lợi trong du lịch như tuyến quốc lộ Hà Nội - Lạng Sơn thuận lợi, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và gần 600 di tích lịch sử; 7 dân tộc cùng phát triển trên tỉnh Lạng Sơn tạo nên bản sắc dân tộc đa dạng, các hoạt động lễ hội, festival ẩm thực,... Bà mong muốn báo chí cùng ngành truyền thông tiếp tục truyền thông du lịch phản hồi kịp thời nhiều hình thức du lịch an toàn đa dạng, phù hợp với tình hình hiện nay. Đặc biệt với các đơn vị du lịch, nhà lữ hành đã tổ chức thành công các đoàn du lịch từ đó học tập, áp dụng du lịch nội địa phù hợp với tình hình dịch hiện nay. Bà cũng mong muốn các cơ quan báo chí tích cực đồng hành cùng các công ty du lịch để xúc tiến các sản phẩm du lịch tốt trong giai đoạn hiện nay…

Ông Phạm Duy Nghĩa – Giám đốc Lucky Land, TGĐ Công ty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel) đã chỉ ra những khó khăn thách thức của doanh nghiệp du lịch cần vượt qua sau Dịch:

Thứ nhất, là nguồn khách (khách dè dặt đi lại, kinh tế cạn kiệt, dịch vụ bị ngắt kết nối do nhiều nhà cung cấp phá sản...., vẫn còn e ngại vì bệnh dịch nên chưa đi du lịch mặc dù một số tỉnh đã mở cửa đón khách như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, phú quốc và Cát Bà Hải Phòng...

Thứ hai, là nhân sự của công ty, phần lớn đã nghỉ do không có việc, nhiều nhân viên đã phải tìm mọi cách để chuyển đổi để ổn định phần nào cuộc sống, nên nếu cty còn hoạt động hoặc tái khởi động thì phần lớn phải lo kiếm nhân sự được việc nếu không thì cũng phải đào tạo để lành nghề, nhiều nhân viên ở công ty du lịch khác có ý chuyển công ty nhưng phần lớn không phù hợp với công ty đang cần do nhiều yếu tố như tuổi tác, trình độ nghiệp vụ... 

Thứ ba, trường vốn để làm ăn hoặc tái khởi động lại doanh nghiệp, cần phải chuyển đổi hoặc tìm sản phẩm thay thế để phù hợp, nhất là các công ty tư nhân phải tự lo về tài chính của doanh nghiệp. 

Thứ tư, vấn đề về sản phẩm để phù hợp nhưng vẫn phải theo xu hướng (Trending) với xã hội, cần phải làm việc theo ekip, theo team mà hiện thì đang bị khuyết thiếu. 

Thứ năm, là truyền thông quảng bá sản phẩm . Ngày nay xu hướng sử dụng công nghệ ứng dụng 4.0 đang nhiều. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư chỉ tài chính, công nghệ, nhân sự chuyên nghiệp …trong khi hiện nay sau gần 2 năm vì dịch bệnh các 95% các doanh nghiệp du lịch gặp quá nhiều khó khăn, ngủ đông và đóng cửa cho nên thiếu thốn cả về nguồn lực và vật lực …Do vậy cần có sư chung tay của các cơ quan công quyền, hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp từ trung ương đến địa phương cùng nhau sát cách truyền thông quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc của từng địa phương nhằm kích cầu du lịch trở lại. Ví dụ như các các Chương trình famtrip liên kết … 

Báo chí đóng vai trò quan trọng trong phục hồi du lịch

14-1638006295.jpg

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội phát biểu

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội đề xuất các doanh nghiệp du lịch lữ hành đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan báo chí để thực hiện truyền thông du lịch tốt hơn. Theo ông, truyền thông là hết sức quan trọng để xúc tiến du lịch, làm thế nào để du lịch Việt Nam phục hồi dần như Thái Lan, trong khi hai quốc gia đều đang phòng chống dịch quyết liệt như hiện nay. 

Ông Trương Quốc Hùng mong muốn các doanh nghiệp lữ hành sẽ được tiếp cận các nguồn vốn tốt hơn, dễ dàng hơn từ các ngân hàng, qua đó giúp phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, ông đề nghị các doanh nghiệp tái đào tạo và tuyển mới nguồn nhân lực để đáp ứng tình hình trong điều kiện mở cửa du lịch và thích ứng với Covid-19.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người Làm Báo gần 2 năm sau khi xuất hiện, đại dịch COVID-19 đã tấn công mạnh nhất đến ngành kinh tế nói chung và ngành Du lịch nói riêng.

COVID-19 đã khiến tỷ lệ doanh nghiệp phá sản. người lao động mất việc làm. Chiến lược nêu rõ mục tiêu đến năm đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, trong đó tất cả 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đều tăng, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

Để thực hiện những mục tiêu vượt sóng đối mặt với ngành du lịch Việt Nam, chiến lược đề ra 9 giải pháp đồng bộ gồm: Tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch; ứng dụng khoa học, công nghệ; quản lý nhà nước về du lịch. Trong đó, về hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật để tạo điều kiện cho du lịch phát triển; ban hành chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng để huy động nguồn lực đầu tư tại các cụm du lịch, khu vực động lực phát triển du lịch, khu du lịch quốc gia và khu vực có tiềm năng du lịch.

Để phát triển du lịch, Việt Nam cần có nhiều hơn các biện pháp thu hút nguồn lực xã hội, nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngành du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, phù hợp với nhu cầu và xu hướng du lịch mới./.

PV
 

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bao-chi-dong-vai-tro-quan-trong-trong-phuc-hoi-du-lich-a254033.html