Viện kiểm sát TP.HCM nêu giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng

VKSND TP.HCM cho rằng cần kiến nghị phía ngân hàng phối hợp để kịp thời phong tỏa, kê biên tài khoản liên quan đến các dấu hiệu phạm tội.

Ngày 21-10, VKSND TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị thiệt hại, chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng và chức vụ xảy ra trên địa bàn TP.

Tham gia hội nghị, ngoài VKSND TP.HCM còn có TAND Cấp cao tại TP.HCM, TAND TP.HCM và các cơ quan tư pháp.

6-1634870031.jpg
Theo VKS, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng và chức vụ còn thấp. Ảnh: HY

Phát biểu tại hội nghị, Viện trưởng VKSND TP.HCM Đỗ Mạnh Bổng cho biết tình trạng tội phạm trên địa bàn thành phố phức tạp, trong đó có tội phạm về kinh tế, tham nhũng, chức vụ. 

Theo ông, thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử, công tác thu hồi tài sản luôn được các cơ quan tư pháp quan tâm. Tuy nhiên, đến nay, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng và chức vụ còn thấp.

Nguyên nhân là do tài sản phải thu hồi nằm ở nhiều hạng mục, nằm rải rác ở nhiều địa phương, pháp lý của các tài sản chưa rõ ràng, tài sản chung của người phải thi hành án với người khác… 

Ngoài ra, số tiền phải thu hồi trong những vụ án này rất lớn nhưng tài sản được bản án tuyên duy trì kê biên không nhiều, giá trị chưa tương xứng với số tiền bị chiếm đoạt.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan và khách quan thì còn vướng mắc về pháp luật như chính sách công khai minh bạch tài sản cũng khiến việc thi hành án có thể kéo dài.

Một số tài sản bị kê biên thi hành án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý nên việc phát mãi tài sản rất khó khăn như vụ án liên quan đến Ngân hàng Việt Hoa. Kê biên 1/2 tài sản là căn nhà ở quận 5, nhưng khi xác minh thì tài sản này là do người bị thi hành án đứng tên giùm, phát sinh tranh chấp và không thể thi hành án được...

Để thực hiện việc thu hồi tài sản triệt để, VKS kiến nghị cần xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan tố tụng và các cơ quan có liên quan (thanh tra, kiểm toán..) để đảm bảo ngay từ giai đoạn thụ lý tin báo tố giác tội phạm đến điều tra truy tố, nhằm đảm bảo việc thu hồi tài sản.

VKSND Tối cao cần kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng, các tổ chức tín dụng phối hợp với các cơ quan tố tụng cung cấp thông tin để các cơ quan tố tụng kịp thời phong tỏa tài khoản, kê biên tài khoản liên quan đến các dấu hiệu phạm tội.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản công dân trên toàn quốc, nhằm thuận lợi trong việc quản lý nhằm đẩy nhanh tiến độ xác minh, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản.

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/phap-luat/vien-kiem-sat-tphcm-neu-giai-phap-thu-hoi-tai-san-tham-nhung-1023163.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vien-kiem-sat-tphcm-neu-giai-phap-thu-hoi-tai-san-tham-nhung-a253700.html