Cảnh báo 8 chất ma túy mới lần đầu phát hiện ở Việt Nam

Cục Điều tra chống buôn lậu vừa có văn bản cảnh báo đối với các đơn vị nghiệp vụ thuộc cục và các cục hải quan địa phương về 8 chất ma túy lần đầu phát hiện.

2-1628648137.jpeg
 

Vừa qua, cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan có cảnh báo về 8 chất ma túy mới lần đầu phát hiện ở Việt Nam. Dù chưa có trong danh mục chất ma túy ở Việt Nam, nhưng cả 8 chất trên đều có tác dụng tương tự các chất ma túy và đã được một số nước trên thế giới đưa vào danh mục kiểm soát ma túy.

Đây là thủ đoạn lợi dụng để vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy mới, chưa có trong danh mục chất ma túy tại Việt Nam, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

Điển hình, qua kênh hợp tác quốc tế do cục Điều tra chống buôn lậu tiếp nhận, Hải quan Nhật Bản đã bắt giữ một số hàng hóa khai báo là thuốc lá theo loại hình chuyển phát nhanh giữa Việt Nam - Nhật Bản có chứa chất MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA.

Theo Viện Khoa học hình sự (C09) - bộ Công an, trong thời gian qua, Viện đã nhận được các quyết định trưng cầu giám định chất ma túy nghi là ma túy loại mới xuất hiện ở Việt Nam. Qua công tác nghiệp vụ, Viện Khoa học hình sự đã xác định được 8 chất ma túy mới kể trên. Hiện nay, bộ Công an đang đề nghị bổ sung 8 chất ma túy mới vào danh mục chất ma túy tại Việt Nam.

Đó là các chất: 1eP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA.

Đơn vị này cho biết thêm, tội phạm ma túy đã chế tạo ra những chất mới chưa có trong danh mục cấm để lách luật. Những chất mới chưa có trong danh mục cấm, nhưng tác dụng với người dùng cũng không khác gì ma túy. Mặc dù có tác dụng tương tự như ma túy nhưng những loại này chưa có tên trong danh mục Nghị định 60/2020/NĐ-CP quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất do Chính phủ ban hành.

Việc xuất hiện những loại ma túy mới rất phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác giám định và đấu tranh với loại tội phạm này. Để kiểm soát vấn đề này, cần phải kết hợp nhiều biện pháp. Đầu tiên phải kiểm soát thật tốt nguồn cung ma túy ngay từ cửa khẩu, từ biên giới. Ngoài ra ngay từ trong nội địa cần phải kiểm soát chặt chẽ các hóa chất, tiền chất cũng như các loại thuốc tân dược, thuốc thú y có liên quan tội phạm ma túy.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/canh-bao-8-chat-ma-tuy-moi-lan-dau-phat-hien-o-viet-nam-a523811.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/canh-bao-8-chat-ma-tuy-moi-lan-dau-phat-hien-o-viet-nam-a252914.html