Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ cảnh báo luật dữ liệu Hồng Kông có thể khiến họ rời đi

Những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Google, Facebook và Twitter đã cảnh báo Hồng Kông về một cuộc di cư nếu trung tâm tài chính thúc đẩy kế hoạch đối với luật bảo mật dữ liệu của họ.

6-1625622335.jpeg

Giám đốc điều hành Hồng Kông Carrie Lam cho biết, một nhóm công nghiệp đại diện cho 15 công ty công nghệ hàng đầu ở châu Á đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về những thay đổi theo kế hoạch đối với luật bảo mật. Ảnh: Reuters

Trong một bức thư gửi đến cơ quan giám sát quyền riêng tư địa phương, một nhóm công nghiệp đại diện cho 15 công ty công nghệ hàng đầu ở châu Á đã bày tỏ lo ngại về đề xuất này. Các công ty cho biết họ sẽ hạn chế tự do ngôn luận và tránh gây nguy hiểm cho nhân viên của họ, những người có thể bị truy tố trong trường hợp không tuân thủ yêu cầu xóa nội dung của chính quyền. 

Hồng Kông đã đưa ra các sửa đổi đối với luật bảo vệ dữ liệu của mình vào tháng 5 sau cuộc biểu tình trên toàn thành phố vào năm 2019, trong đó người biểu tình đăng thông tin cá nhân của các sĩ quan cảnh sát và quan chức chính phủ trực tuyến. Đồng thời, những người ủng hộ chính phủ đã công bố thông tin cá nhân của các nhà lập pháp, nhà hoạt động và nhà báo ủng hộ dân chủ trên các trang web khác nhau. Hành vi đưa thông tin cá nhân của mọi người lên mạng để họ có thể bị người khác quấy rối (hay ở Hồng Kông còn gọi vấn đề này là doxxing).

Các đề xuất bảo vệ dữ liệu cho rằng những người vi phạm sẽ phải nhận tới 5 năm tù giam và khoản tiền phạt lên đến 1 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 128.800 đô la).

Nhóm công nghiệp Asia Internet Coalition gọi doxxing là "một vấn đề đáng lo ngại nghiêm trọng" nhưng cho biết luật được đề xuất sẽ khiến các công ty công nghệ "hạn chế đầu tư và cung cấp dịch vụ của họ ở Hồng Kông, đồng thời làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước, tạo ra các rào cản giao dịch".

Theo trang tin Nikkei Asia, trong lá thư được gửi tới Văn phòng Ủy viên Bảo mật về Dữ liệu Cá nhân vào ngày 25 tháng 6, các thành viên của liên minh, bao gồm Apple, Facebook, Google, Expedia, Amazon, Line, LinkedIn, Rakuten, SAP, Airbnb, Twitter, Grab, Yahoo, Booking.com và Cloudflare đều chưa có kế hoạch rời bỏ thị trường Hồng Kông. 

Các doanh nghiệp công nghệ toàn cầu đối mặt với một tương lai ngày càng không chắc chắn ở Hồng Kông sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia sâu rộng đối với trung tâm tài chính châu Á một năm trước để kiềm chế những bất đồng chính trị. Các công ty công nghệ lớn cho biết họ đã đình chỉ yêu cầu từ các cơ quan thực thi pháp luật Hồng Kông về dữ liệu người dùng.

Facebook đã từ chối tất cả 202 yêu cầu của chính phủ Hồng Kông về thông tin người dùng trong sáu tháng sau khi luật bảo mật có hiệu lực, bao gồm dữ liệu liên quan đến Instagram, Facebook Messenger, WhatsApp và Oculus, báo cáo minh bạch của công ty cho thấy.

Bức thư của liên minh, được gửi với bảy trang khuyến nghị cho các sửa đổi pháp lý được đề xuất, nói rằng định nghĩa mơ hồ về "hành vi doxxing" sẽ tạo ra "gây ra sự hiểu nhầm". 

Bức thư cũng lưu ý rằng việc cấm xuất bản lại thông tin cá nhân có thể ngăn chặn luồng thông tin tự do, điều này ảnh hưởng đến danh tiếng của Hồng Kông vốn xưa nay muốn duy trì vị thế là một trung tâm thương mại quốc tế.

Nhóm nhấn mạnh rằng việc truy tố hình sự nhân viên khi không tuân thủ là "không cần thiết và quá mức" vì các nền tảng này không có quyền kiểm soát biên tập đối với các hành động doxxing của người dùng và hầu hết các dịch vụ được cung cấp bởi các trụ sở khu vực nước ngoài.

Hiệp hội viết: “Khả năng truy tố các nhân viên công ty con sẽ tạo ra những bất ổn cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự phát triển của Hồng Kông với tư cách là một trung tâm đổi mới và công nghệ”, đồng thời lưu ý rằng Internet miễn phí và cởi mở là rất quan trọng đối với sự phát triển của Hồng Kông trong các lĩnh vực đó.

Jeff Paine, Giám đốc điều hành của Liên minh Internet châu Á, đã yêu cầu một cuộc họp video với ủy viên quyền riêng tư của Hồng Kông để thảo luận về các sửa đổi được đề xuất và đưa ra các khuyến nghị để giảm bớt mối quan tâm của các công ty.

Nhưng cơ quan giám sát quyền riêng tư ở Hồng Kông phản đối mạnh mẽ tuyên bố rằng luật mới sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận và quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài.

"Các sửa đổi chỉ nhằm mục đích giải quyết các hoạt động doxxing bất hợp pháp, trong đó phạm vi vi phạm sẽ được quy định rõ ràng trong luật", Ủy viên Quyền riêng tư Ada Chung nói với Đài phát thanh Thương mại Hồng Kông và nói thêm rằng, tất cả các ý kiến ​​của các bên liên quan đều được hoan nghênh và cô ấy sẽ gặp gỡ với liên minh sớm để hiểu rõ quan điểm của nhóm.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/nhung-ga-khong-lo-cong-nghe-my-canh-bao-luat-du-lieu-hong-kong-co-the-khien-ho-roi-di.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nhung-ga-khong-lo-cong-nghe-my-canh-bao-luat-du-lieu-hong-kong-co-the-khien-ho-roi-di-a252539.html