nCoV bùng phát thúc đẩy luật an toàn sinh học

Kế hoạch đẩy nhanh việc ban hành luật an toàn sinh học như một vấn đề an ninh quốc gia đang được ông Tập Cận Bình hối thúc các đơn vị liên quan.

Phát biểu trong cuộc họp với lãnh đạo cấp cao ở Bắc Kinh hôm 14/2, ông Tập Cận Bình chỉ đạo cần đẩy nhanh việc ban hành luật an toàn sinh học để bảo vệ an ninh quốc gia. Ông cũng thúc đẩy sửa đổi các luật và quy định hiện có liên quan đến phòng ngừa và điều trị bệnh truyền nhiễm, bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời kêu gọi cải tiến toàn diện cơ chế phòng chống dịch bệnh lớn và hệ thống ứng phó khẩn cấp y tế công cộng.

Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay là một thách thức lớn đối với hệ thống và năng lực quản lý của Nhà nước. Ông khuyến khích ứng dụng công nghệ kỹ thuật số như dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo vào việc phân bổ nguồn lực, theo dõi và phòng chống dịch bệnh.

"Mỹ đã có luật an toàn sinh học và một cơ chế đối phó với các mối đe dọa an toàn sinh học. Trung Quốc cũng cần một sự bảo đảm có hệ thống như Mỹ", luật sư Zhao Hongsheng từ Công ty Luật Thượng Hải nói.

Trung Quốc có kế hoạch đẩy nhanh việc ban hành luật an toàn sinh học. Ảnh: SCMP.

Dự luật về an toàn sinh học đầu tiên của Trung Quốc trước đây đã được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc - cơ quan luật pháp hàng đầu của Nhà nước - để xem xét vào tháng 10 năm ngoái, nhưng các quan chức có nhiều quan điểm khác nhau về sự cần thiết của dự luật. An toàn sinh học chỉ trở thành vấn đề cấp bách sau những bê bối về vaccine cúm giả, trẻ sơ sinh chỉnh sửa gene, dịch tả lợn châu Phi và giờ đây là Covid-19.

Chang Jiwwen, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu về Chính sách Tài nguyên và Môi trường cho biết dự luật mới có thể trùng lặp với một số luật hiện hành như luật bảo vệ môi trường, nhưng sẽ bao trùm một phạm vi rộng hơn. Ví dụ, nó có thể bao gồm các quy định về công nghệ sinh học, phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, hay các cuộc tấn công khủng bố liên quan đến vũ khí sinh học.

Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019. Tính đến ngày 18/2, dịch đã lan ra 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 73.000 người nhiễm bệnh và cướp đi sinh mạng của 1.873 người.

Theo vnexpress.net

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/khoa-hoc/ncov-bung-phat-thuc-day-luat-an-toan-sinh-hoc-4056615.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ncov-bung-phat-thuc-day-luat-an-toan-sinh-hoc-a220073.html