Phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư để ổn định và phát triển kinh tế - xã hội

13/12/2019 07:02

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đã nhấn mạnh mong muốn trên khi chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp thi hành quy định pháp luật về về phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước.

Diễn đàn do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh tổ chức ngày 12/12 tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, nạn tham nhũng đã và đang là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong nhân dân. Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn chú trọng công tác phòng chống tham nhũng với việc ban hành các Nghị quyết của Ttung ương Đảng, Luật Phòng, chống tham nhũng, Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tham nhũng và nhiều quyết sách khác; đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống tham nhũng cụ thể.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm phát biểu khai mạc
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm phát biểu khai mạc)

Nhờ vậy, đã đạt được những kết quả nhất định. Chẳng hạn như nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được điều tra, xử lý nghiêm, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đứng trước nguy cơ, thách thức lớn về tham nhũng; tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng ở nhiều nơi, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh và tác động xấu đến môi trường đầu tư thực tiễn hiện nay, tham nhũng là một vấn nạn và thách thức đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Các đồng chủ trì Diễn đàn
Các đồng chủ trì Diễn đàn)

“Trong bối cảnh tham nhũng trong khu vực tư đang ngày càng phát triển và có nguy cơ gây ra hệ lụy nghiêm trọng đối với sự ổn định, phát triển kinh tế- xã hội, một yêu cầu tất yếu đặt ra đó là phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư” – ông Liêm nhấn mạnh.

Trợ lý Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam Catherine Phuong khẳng định, tham nhũng, hối lộ sẽ làm tăng chi phí kinh doanh, góp phần tăng bất bình đẳng xã hội. Trong khi đó, liêm chính trong kinh doanh sẽ dẫn tới nhiều kết quả tích cực, các doanh nghiệp liêm chính trong kinh doanh sẽ thu hút được nhiều nhân tài hơn.

Bởi thế, để việc thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đòi hỏi nỗ lực không chỉ từ phía Chính phủ mà còn từ phía doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp cần đóng vai trò chủ động và tích cực trong việc thực hiện pháp luật và quy định, đồng thời phải bảo đảm thúc đẩy công bằng, liêm chính, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong chính hoạt động kinh doanh của mình.

Toàn cảnh Diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn)

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã có một số phiên thảo luận về thực trạng thi hành những quy định hiện tại của pháp luật trong nước và quốc tế về phòng, chống và phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp và tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Diễn đàn còn đề cập tới sự cần thiết, phù hợp của việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống tham nhũng đối với khu vực này.

Ngoài ra, Diễn đàn cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc thúc đẩy kinh doanh liêm chính của doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước ở cả thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là những quy định nội bộ của doanh nghiệp, khu vực ngoài nhà nước về các biện pháp phòng, chống tham nhũng.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn còn được nghe có nhiều chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia trong và ngoài nước về cơ chế kiểm soát nội bộ và thanh tra từ bên ngoài nhằm bảo đảm liêm chính trong hoạt động kinh doanh cũng như cách thức xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng.

Theo baophapluat.vn

Nguồn bài viết: https://baophapluat.vn/tu-phap/phong-chong-tham-nhung-trong-khu-vuc-tu-de-on-dinh-va-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-484387.html

Bạn đang đọc bài viết "Phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư để ổn định và phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin