Pháp: Cảnh sát "đột kích Nghị viện Pháp trong cuộc điều tra François Fillon

08/02/2017 09:35

Cảnh sát Pháp đã có cuộc ‘tấn công’ đột xuất Hạ Nghị viện để điều tra cáo buộc vợ của nghị sĩ François Fillon, bà Penelope, được trả một số tiền trích từ quỹ của Nghị viện cho công việc trợ lý mà bà không hề làm. Trong vòng 8 năm, số tiền được trả cho công việc "không tồn tại" này đã lên tới 500.000 euro (tương đương 430.000 bảng Anh).

Các điều tra viên đang xem xét việc nguồn quỹ cộng đồng bị lạm dụng.

Ngày 30-01-2017, Fillon và vợ của ông đã có một cuộc chất vấn riêng kéo dài 5 giờ đồng hồ với nhân viên phòng, chống tham nhũng. Đài Phát thanh Quốc tế Pháp cho rằng họ đang tìm kiếm hợp đồng lao động của bà Penelope.

Trong khi đó, ông Fillon lại nói rằng mình là nạn nhân của một kế hoạch nhằm bôi nhọ danh tiếng của ông. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp, ông khẳng định công việc của vợ mình có thật và hợp pháp.

 Ông Fillon và bà Penelope
Ông Fillon và bà Penelope)

Cũng vào ngày thứ 2, các đồng minh nghị viện từ Đảng Cộng hòa cánh hữu cho biết họ hoàn toàn ủng hộ ứng viên Tổng thống của mình. “Ông ấy có sự ủng hộ nhất trí từ các nhà lập pháp” - ông Christian Jacob, lãnh đạo hạ viện, cho biết.

Những cáo buộc này đã gây áp lực không nhỏ tới ông Fillon, người được cho là trong sạch và đang dẫn đầu trong cuộc tranh cử Tổng thống mùa Xuân này. Số phiếu bầu gần đây cũng cho thấy sự ủng hộ ông có xu hướng giảm.

Ngày 31-01-2017, Quốc hội châu Âu đã yêu cầu bà Penelope trả lại số tiền 300.000 euro. Nếu không, tiền lương Quốc hội châu Âu hàng tháng của bà sẽ bị cắt giảm một nửa (khoảng 3.000 euro) từ thứ 4. Bà cũng sẽ mất phụ cấp khác, tổng cộng khoảng 7.000 euro, được khấu trừ vào lương hàng tháng của bà, một quan chức EU cho biết.

Những yêu cầu này được thực hiện dựa trên những phát hiện của Văn phòng Phòng, chống tham nhũng châu Âu rằng, một số phụ tá của bà Penelope được trả lương trích từ ngân sách châu Âu. Trong khi đó, những người đó thực chất là bảo vệ, đầu bếp… Việc này đi ngược với những quy tắc của Quốc hội.

Tuy nhiên, bà Penelope đã bác bỏ mọi cáo buộc hành vi sai trái của mình.

Theo Báo Thanh tra

Bạn đang đọc bài viết "Pháp: Cảnh sát "đột kích Nghị viện Pháp trong cuộc điều tra François Fillon" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin