Nhóm luật sư Mỹ muốn kiện ông Trump vi hiến

24/01/2017 09:19

Một nhóm các luật sư và nhà nghiên cứu ở Washington cho biết họ đang có kế hoạch đệ đơn kiện liên bang chống lại ông Donald Trump với cáo buộc ông đã vi phạm quy định cấm nhận các khoản thanh toán từ các chính phủ nước ngoài được ghi trong hiến pháp của Mỹ.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.)

Theo Reuters, trong một tuyên bố vừa được công bố, Nhóm Công dân vì trách nhiệm và đạo đức ở Washington (CREW) cho rằng tổng thống vừa nhậm chức Trump đã vi phạm hiến pháp vì các hoạt động kinh doanh của ông ở nước ngoài được thực hiện một phần dựa trên thiện chí từ các chính phủ và các nhà quản lý ở nước ngoài.

Hiến pháp Mỹ nêu rõ không một quan chức chính phủ nào được nhận quà tặng hay “thù lao” từ một chính phủ nước ngoài.

“Chúng tôi không muốn đi đến bước này. Chúng tôi từng hy vọng Tổng thống Trump sẽ có những bước đi cần thiết để tránh vi phạm Hiến pháp trước khi nhậm chức. Chúng tôi buộc phải có hành động pháp lý”, Giám đốc điều hành CREW Noah Bookbinder cho biết trong một tuyên bố.

Nhóm này dẫn các khoản thanh toán của khách hàng cho việc sử dụng dịch vụ tại khách hàng tại các khách sạn, sân golf do các chính phủ nước ngoài cho các công ty của ông Trump thuê là ví dụ của việc “nhận tiền mặt và lợi tức”.

CREW cho biết không đòi được bồi thường tiền bạc nhưng vẫn sẽ đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Manhattan.

Hiện nay, 2 con trai cả của ông Trump đang sống ở New York và thay mặt ông điều hành Tổ chức Trump.

Ông Trump cho đến nay mới chỉ thoái vốn trước khi nhậm chức, khiến các cơ quan theo dõi đạo đức và đảng Dân chủ phản đối.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Nhóm luật sư Mỹ muốn kiện ông Trump vi hiến" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin