Mỹ: 1 nghìn tỷ đôla giải cứu nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19

19/03/2020 06:54

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết có thể sẽ ban hành gói hỗ trợ trị giá 1 nghìn tỷ đô la, có thể bao gồm 1.000 đôla thanh toán trực tiếp cho từng người Mỹ, để giảm bớt ảnh hưởng kinh tế từ vụ dịch coronavirus đã giết chết hơn 100 người tại Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày về coronavirus tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 17 tháng 3 năm 2020.

Đề xuất trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong bối cảnh nhiều ngành công nghiệp của Mỹ, đặc biệt là ngành hàng không, dịch vụ và giải trí, đang điêu đứng vì dịch Covid-19.

Đến nay, các ca nhiễm virus đã xuất hiện ở tất cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ với tổng số ca nhiễm trùng cả nước đã vượt qua con số 6.400, hàng triệu người Mỹ đã ở nhà thay vì đi làm hoặc đi học.

Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết đang cân nhắc xem có nên ra lệnh cho 8,5 triệu cư dân thành phố tự cách ly ở hay không, khi các quan chức nhà nước và địa phương đang tăng cường các biện pháp cách ly xã hội bằng cách đóng cửa trường học, nhà hàng và nhà hát để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Khoảng 6,7 triệu người trong khu vực Vịnh San Francisco đã được lệnh ở nhà cho trừ những trường hợp khẩn cấp cho đến ngày 7/4. Các quán ăn, quán bar, phòng tập thể dục và các hoạt động không cần thiết khác đã bị đóng cửa.

Kentucky và Illinois đã ghi nhận cái chết do coronavirus đầu tiên, nâng tổng số người trên toàn quốc lên tới ít nhất 108 người.

Nhà chức trách cho biết 22 người đã bị nhiễm bệnh tại một viện dưỡng lão ở ngoại ô Chicago.

Tại tiểu bang Washington, nơi đã có 52 ca tử vong, trong đó có nhiều người tại một cơ sở chăm sóc dài hạn ở ngoại ô Seattle, Thống đốc Jay Inslee đã ký luật phê duyệt 200 triệu đô la viện trợ cho người vô gia cư và các biện pháp khác để chống lại virus corona. Thống đốc bang California đã ký duyệt 1 tỷ đô la và thống đốc bang Georgia đã phê duyệt 100 triệu đô la.

Tại New Jersey, Thống đốc Phil Murphy đã đóng cửa các trung tâm mua sắm. Kansas đóng cửa các trường học cho đến cuối năm học. Tại California, nơi gần như tất cả các trường công lập đã đóng cửa trong những ngày gần đây, Thống đốc Gavin Newsom cho biết dự kiến ​​sẽ có rất ít khả năng 6,1 triệu học sinh của tiểu bang này sẽ được quay trở lại lớp học trước mùa hè.

Các phó cảnh sát trưởng tại Los Angeles được lệnh thực hiện ít vụ bắt giữ hơn, để giữ cho nhà tù không bị đông đúc quá. Thống đốc Ohio Mike DeWine đã ra lệnh hoãn những ca phẫu thuật đặt trước không cần thiết để giảm tải cho các bệnh viện.

Đường phố Seattle vắng vẻ vì người dân ở trong nhà tránh dịch, Washington, Mỹ, ngày 16 tháng 3 năm 2020.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Nhà Trắng có thể chỉ đạo quân đội Hoa Kỳ thành lập các bệnh viện dã chiến tại các tâm dịch nếu được các thống đốc bang yêu cầu hoặc tranh thủ Quân đoàn Kỹ sư để bổ sung năng lực cho các bệnh viện hiện có.

New York, tiểu bang Washington và California chiếm phần lớn các trường hợp được xác nhận mắc bệnh hô hấp rất dễ lây lan.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters hôm thứ ba, gần một nửa số người Mỹ muốn chính phủ Hoa Kỳ hành động mạnh mẽ hơn để làm chậm việc lây truyền virus corona, như cấm các cuộc tụ họp công cộng lớn và dừng tất cả các chuyến bay nước ngoài.

Tổng thống Donald Trump cho biết các biện pháp mạnh mẽ đang được thực hiện để chống lại mầm bệnh lây lan nhanh và dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc trở lại khi tình hình dịch bệnh chậm lại.

Quan điểm của Tổng thống Trump về đại dịch đã thay đổi mạnh mẽ chỉ trong vài ngày qua. Ban đầu tỏ ra ít quan tâm tới mối đe dọa của dịch bệnh mà tập trung vào thị trường chứng khoán, đến nay chính quyền của ông đã bắt đầu thúc đẩy những hành động khẩn cấp để ngăn chặn thiệt hại về kinh tế và con người do dịch bệnh gây ra. Nhà Trắng hôm thứ ba kêu gọi người Mỹ tránh tụ tập trên 10 người.

Chính quyền của ông Trump đã đề xuất gói kích cầu hơn 1 nghìn tỷ đô la, bao gồm 50 tỷ đô la cho các hãng hàng không gặp khó khăn phải đối mặt với phá sản.

Chính quyền Trump cũng đang xem xét kế hoạch cho mỗi người Mỹ 1.000 đô la trong vòng 2 tuần tới để giúp họ vượt qua khủng hoảng, mặc dù chi tiết về đề xuất này vẫn chưa rõ ràng. Người có thu nhập cao có thể không đủ điều kiện nhận gói hỗ trợ này, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết Thượng viện trong tuần này sẽ thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá hàng tỷ đô la do Hạ viện thông qua vào thứ Bảy mặc dù gặp phải sự phản đối của một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cảnh báo các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa rằng thất nghiệp của Mỹ có thể đạt 20% nếu Quốc hội không hành động.

Dự luật mà Hạ viện đưa ra sẽ cung cấp dịch vụ xét nghiệm virus corona miễn phí, thiết lập chế độ nghỉ ốm cho hầu hết người lao động và mở rộng bồi thường thất nghiệp.

Chứng khoán Mỹ đã tăng vọt vào thứ ba, một ngày sau khi sụt giảm mạnh nhất kể từ vụ sụp đổ năm 1987, khi Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện các bước tiếp theo để tăng thanh khoản. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết chính phủ có thể rút ngắn giờ giao dịch nếu cần thiết.

Tổng thống Trump nói việc hạn chế đi lại vẫn còn đang được xem xét. “Chúng ta có thể phong tỏa toàn quốc, nhưng tôi hy vọng rằng, chúng ta sẽ không cần điều đó”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump yêu cầu người Mỹ tránh đi du lịch và kêu gọi họ không nên tích trữ.

Các cuộc diễu hành và các bữa tiệc kỷ niệm di sản Ailen của nhiều người Mỹ trong Ngày Thánh Patrick đã bị hủy bỏ trên khắp đất nước và các quán bar đã bị đóng cửa. Thống đốc bang Florida cho biết các quán bar và câu lạc bộ đêm ở bang của ông sẽ đóng cửa trong 30 ngày.

Các cử tri bầu cử sơ bộ ở Florida, Illinois và Arizona được vệ sinh tay khi họ bỏ phiếu vào thứ ba (17/3). Riêng bang Ohio đã hoãn bỏ phiếu vì lo sợ sự lây lan của virus corona.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/tin-nhanh/my-1-nghin-ty-dola-giai-cuu-nen-kinh-te-bi-anh-huong-boi-covid-19-335960.html

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ: 1 nghìn tỷ đôla giải cứu nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin