Kiến nghị khởi tố hình sự điều tra dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch ở nhà thuốc Đức Tâm

21/07/2021 17:44

(Pháp lý) - Việc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của thành phố, không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phối hợp thông tin để xét nghiệm; để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng mới xét nghiệm… của Nhà thuốc Đức Tâm vừa qua, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng chống dịch bệnh, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng - đây là hành vi rất đáng lên án, cần khởi tố hình sự. 
Theo đó, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ trách nhiệm của Nhà thuốc Đức Tâm; đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, giám sát hoạt động của nhà thuốc, cần  kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm để tăng tính răn đe, giáo dục.

image001-1626864091.jpg

Nhà thuốc Đức Tâm có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng chống dịch bệnh, khiến nhiều người mắc COVID-19

Hà Nội giao công an điều tra nhà thuốc Đức Tâm để dịch COVID-19 lây lan.

Ngày 20/7, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Hà Nội, đại diện UBND quận Đống Đa cho biết, đã giao công an quận điều tra, làm rõ trách nhiệm của nhà thuốc số 95 Láng Hạ vì để dịch bệnh bùng phát khiến nhiều người mắc COVID-19.

Theo đại diện UBND quận Đống Đa, trên địa bàn quận có 10 khu vực phát sinh các ca dương tính và có yếu tố dịch tễ. Trong đó, phức tạp nhất là khu vực số 95 Láng Hạ - nhà thuốc Đức Tâm. 

“Chúng tôi khoanh vùng, xử lý lấy xét nghiệm cho tất cả các trường hợp ở khu vực 95 Láng Hạ. Đây là tụ điểm 1 ổ dịch rất phức tạp, ngoài 7 ca dương tính phát hiện ban đầu hiện nay nhiều F1 liên quan có dấu hiệu trở thành F0”, đại diện quận Đống Đa nói.

Đại diện quận Đống Đa thông tin quận đã chỉ đạo lực lượng y tế lấy 1.366 mẫu xét nghiệm liên quan đến khu vực có dịch. Trong đó, riêng nhà thuốc số 95 Láng Hạ lấy mẫu cho 242 người. Quận yêu cầu toàn bộ cơ quan đơn vị trực thuộc, tổ COVID-19 cộng đồng rà soát, truy vết các trường hợp liên quan, tiếp xúc và khoanh vùng, khử khuẩn.

image002-1626864132.jpg

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yê cầu xử lý nghiêm vụ lây lan dịch bệnh ở hiệu thuốc Đức Tâm

Cùng ngày 20/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin, thành phố ghi nhận 11 ca dương tính SARS-CoV-2 tại nhà thuốc Đức Tâm, đây là chùm ca bệnh mới, chưa rõ nguồn lây. Các yếu tố dịch tễ đang được xác minh, làm rõ.

Đến thời điểm sáng 21/7, thành phố Hà Nội tiếp tục ghi nhận 4 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch nhà thuốc Đức Tâm.

Kiến nghị khởi tố hình sự để răn đe 

Để đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở bán lẻ thuốc, Sở Y tế Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở bán lẻ thuốc, Phòng Y tế, Trung tâm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội việc triển khai thực hiện khai báo y tế, cung cấp thông tin, sàng lọc, báo cáo các trường hợp mua thuốc có các triệu chứng ho, sốt khó thở, đau họng. 

Đặc biệt, trường hợp người mua thuốc có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở… phải hướng dẫn người mua khai báo y tế điện tử hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn. Đồng thời, cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc báo cáo cho cơ quan y tế chức năng trên địa bàn qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch Covid-19 để được theo dõi và giám sát.

Trước đó, ngày 1/6, Bộ Y tế cũng đã ra công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường sàng lọc, rà soát, xét nghiệm nhanh ca bệnh COVID-19 nghi ngờ tại cơ sở y tế, phòng khám và nhà thuốc trên địa bàn.

Theo đó cần : "Tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm… đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, phòng khám và mua thuốc tại các nhà thuốc trên toàn quốc; yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người đến khám và người cần dùng thuốc; yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh (hoặc xét nghiệm RT-PCR nếu có khả năng) với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh", công văn Bộ Y tế nêu.

Ngoài ra, đối với các phòng khám (công và tư), nhà thuốc cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ và cung cấp thông tin ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời theo dõi các trường hợp nghi ngờ, khuyến khích chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh với các trường hợp trên.

image003-1626864169.jpg

Yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc lập sổ theo dõi thông tin người mua, nhất là những người có triệu chứng ho, sốt, khó thở phải khai báo y tế. ( ảnh minh họa)

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh phải khẩn trương chỉ đạo các phòng khám, nhà thuốc... trên địa bàn nhanh chóng xây dựng kế hoạch, huy động, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực bảo đảm cung ứng đầy đủ sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao để tổ chức thực hiện xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Sau quá trình sàng lọc, các nhà thuốc, phòng khám trên cả nước phải tổng hợp thông tin khai báo y tế, báo cáo số lượng người đến khám có các dấu hiệu nghi ngờ và người mua các loại thuốc ho, hạ sốt, cảm cúm… trên phần mềm kê đơn thuốc quốc gia donthuocquocgia.vn (hoặc hệ thống báo cáo của sở y tế) để kịp thời phát hiện, sàng lọc, truy vết.

Tuy nhiên, việc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của thành phố, không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phối hợp thông tin để xét nghiệm; để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng mới xét nghiệm… của Nhà thuốc Đức Tâm vừa qua, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng chống dịch bệnh, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đây là hành vi rất đáng lên án, cần phải kiên quyết xử lý nghiêm để tăng tính răn đe, giáo dục.

Theo tìm hiểu Phóng viên, tại Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành ngày 30/03/2020, hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã quy định rõ, người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự.

Cũng theo quy định tại Công văn 45 của TANDTA, trong trường hợp phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng (như làm lây lan dịch bệnh cho từ 02 người trở lên, làm chết người…) người phạm tội sẽ bị áp dụng hình phạt nghiêm khắc; trong trường hợp phạm tội chưa gây ra hậu quả hoặc gây hậu quả ít nghiêm trọng (như chưa làm lây lan dịch bệnh) hình phạt chính là hình phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng cho hưởng án treo; ngoài ra Tòa án xem xét áp dụng hình phạt bổ sung và biện pháp tư pháp theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, căn cứ theo hướng dẫn của của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao và những dấu hiệu vi phạm của Nhà thuốc Đức Tâm, kiến nghị cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm rõ trách nhiệm Nhà thuốc Đức Tâm; đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, giám sát hoạt động của nhà thuốc kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm để tăng tính răn đe, giáo dục.

Khoản 1 Điều 360 - BLHS. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;


Nam Kiên
 

Bạn đang đọc bài viết "Kiến nghị khởi tố hình sự điều tra dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch ở nhà thuốc Đức Tâm" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin