Khát vọng mới từ Chu Lai

08/04/2022 17:22

Gần 20 năm THACO đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, THACO Chu Lai đã trở thành một biểu tượng công nghiệp của tỉnh Quảng Nam. Không dừng lại ở mục tiêu tìm vị thế cho nền công nghiệp ô tô của đất nước, bước vào giai đoạn phát triển mới, THACO Chu Lai giờ đây là hiện thân của một khát vọng mới có tầm vóc lớn hơn: trở thành Hệ sinh thái đa ngành có hạ tầng đồng bộ, sinh thái và thông minh, tạo động lực phát triển cho khu vực miền Trung và đóng góp vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu của đất nước.

1-1649209354.jpg
 

Phát triển sản xuất ô tô theo hướng chuyên sâu

Nhắc đến THACO Chu Lai trước tiên là một Khu liên hợp sản xuất lắp ráp ô tô lớn nhất Việt Nam được hình thành cách đây gần 20 năm. Đây là nơi sản xuất lắp ráp đầy đủ các chủng loại xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng. Qua nhiều giai đoạn phát triển, THACO Chu Lai đã có tên trên bản đồ sản xuất ô tô của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất Việt Nam (17 - 62%). Không chỉ dẫn đầu thị trường trong nước, ô tô sản xuất tại Chu Lai đã được xuất khẩu đi các nước ASEAN và thế giới. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO khẳng định: Ô tô tồn tại sau 2018 là một thành tích, không chỉ của THACO mà của cả tỉnh Quảng Nam.

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào “kỷ nguyên số” với những đột phá về công nghệ và hội nhập quốc tế sâu rộng, sản xuất ô tô đã có những thay đổi để thích nghi với yêu cầu thị trường và xu thế mới. Các nhà máy được đầu tư theo hướng chuyên sâu, chú trọng hoạt động R&D, nghiên cứu các công nghệ và tính năng thông minh, kiểm soát chất lượng sản phẩm xuyên suốt toàn chuỗi. THACO Chu Lai sẽ xây dựng Trung tâm R&D ô tô tập trung; phát triển sản phẩm chuyên dụng theo từng nhóm ngành, nghề, xe đô thị chạy điện và giải pháp vận chuyển thông minh; đồng thời phát triển thương hiệu THACO ROYAL và đẩy mạnh xuất khẩu. Theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, “Hướng đi của THACO phù hợp với xu thế thương hiệu toàn cầu, chứ không dừng lại là thương hiệu địa phương, quốc gia”.

11-1649209354.jpg
 

Hình thành mô hình sản xuất mới về công nghiệp cơ khí

Nắm bắt xu hướng dịch chuyển sản xuất cơ khí - công nghiệp nặng từ các nước phát triển sang ASEAN và Việt Nam, đồng thời trước yêu cầu và thực tiễn phát triển ngành cơ khí đất nước, THACO đã phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ thành ngành sản xuất kinh doanh chính, thành lập Tổng Công ty Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ (THACO Industries), đầu tư Trung tâm Cơ khí đa dụng miền Trung tại Chu Lai - cơ sở cơ khí lớn nhất Việt Nam hiện nay với đầy đủ thiết bị, lực lượng kỹ sư, công nhân trình độ cao. THACO Industries gồm 19 nhà máy, có chức năng sản xuất và cung ứng linh kiện phụ tùng ô tô; thiết bị trong nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và gia dụng; gia công cơ khí; cung cấp phôi thép, kim loại màu và vật tư, linh kiện; dịch vụ thiết kế, thí nghiệm vật liệu và thử nghiệm sản phẩm.

Cùng với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu đóng góp phát triển ngành cơ khí Việt Nam, THACO Industries đang hình thành một mô hình sản xuất mới thông qua liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để sản xuất kinh doanh sản phẩm cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất. Đây là hướng đi lâu dài, bền vững, góp phần tạo sức bật cho ngành cơ khí và tạo động lực cho nhiều ngành công nghiệp khác. “THACO đang tạo ra một chiến dịch về phát triển cơ khí. THACO muốn phát triển lớn hơn, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn thì phải chuyển các công đoạn sản xuất cho các doanh nghiệp tại Quảng Nam và các tỉnh khác để phát triển tiếp trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng của miền Trung. Nếu làm tốt điều này thì qua từng năm sẽ thấy được sự lớn lên của ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ” - Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO chia sẻ.

Hệ sinh thái đa ngành có hạ tầng đồng bộ, sinh thái và thông minh

Từ một trung tâm công nghiệp thuần túy làm về ô tô, bước vào giai đoạn phát triển mới, THACO Chu Lai đã được nâng cấp trở thành Hệ sinh thái đa ngành với tầm vóc lớn hơn, gồm: sản xuất ô tô, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, logistics, nông nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ và du lịch công nghiệp. THACO Chu Lai không ngừng tối ưu chuỗi giá trị theo quan điểm bổ trợ và tích hợp, dựa trên nền tảng quản trị công nghiệp, số hóa, đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu của tập đoàn. Hình thành hệ sinh thái công nghiệp, kết nối các chuỗi giá trị của nhiều ngành nghề bổ trợ nhau cùng phát triển là hướng đi phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế của thời đại.

12-1649209354.jpg
 

Trong chiến lược phát triển tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, Khu kinh tế mở Chu Lai được kỳ vọng trở thành tâm điểm phát triển của tỉnh. Là hạt nhân của Khu kinh tế mở, THACO Chu Lai tiếp tục đầu tư các dự án: Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN Cơ khí & Ô tô hiện hữu và đầu tư KCN Cơ khí & Ô tô mở rộng để triển khai các dự án sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; KCN chuyên Nông - Lâm nghiệp với nông trường thực nghiệm trồng cây ăn trái và các nhà máy sản xuất chế biến; Khu cảng, logistics và phi thuế quan; Khu đô thị Chu Lai 01 và Khu đô thị Chu Lai 02; Đầu tư mới tuyến luồng đón tàu 5 vạn tấn khu vực Cửa Lở và mở rộng bến cảng số 2 - cảng Chu Lai. Một hệ sinh thái đa ngành có hạ tầng đồng bộ, sinh thái và thông minh đang từng bước hình thành, sẵn sàng đón sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Trung tâm công nghiệp Chu Lai sẽ trở thành thương hiệu toàn cầu chứ không đơn thuần một khu liên hợp ô tô và cơ khí. Trong tương lai sẽ là trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ lớn của khu vực bởi hiện nay rất nhiều cơ hội đã mở ra về đường bộ, hàng không, đường biển.

Gần 20 năm đầu tư, tầm vóc THACO Chu Lai bây giờ đã vượt xa mục tiêu ban đầu là phát triển công nghiệp ô tô. Không chỉ tạo động lực phát triển, thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam, THACO Chu Lai đang được kỳ vọng trở thành Khu đô thị - công nghiệp tiêu biểu và là động lực phát triển của dải đất miền Trung trong tương lai gần.

Theo thacogroup.vn

Nguồn bài viết: https://thacogroup.vn/khat-vong-moi-tu-chu-lai

Bạn đang đọc bài viết "Khát vọng mới từ Chu Lai" tại chuyên mục Thông tin đầu tư. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin