Khánh Hòa thu hồi hơn 100 tỷ liên quan các sai phạm đất đai

07/10/2021 19:14

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết sau khi có kết luận của Trung ương, cơ quan chức năng tỉnh này đã khởi tố 3 vụ án, thu hồi 115 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Chiều 6/10, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý III, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã thông tin về việc khắc phục sai phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Thanh tra Chính phủ.

Khởi tố 3 vụ án liên quan đất đai

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi cơ quan Trung ương có kết luận, địa phương đã thành lập 2 tổ công tác.

“Một tổ giải quyết các vướng mắc kết luận 680 của UBKT Trung ương và Thông báo của Thanh tra Chính phủ số 1949. Tổ thứ 2 thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) sử dụng quỹ đất sân bay Nha Trang”, ông Tuân cho biết.

Người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đến nay tỉnh đã có nhiều báo cáo gửi các cơ quan Trung ương về giải quyết các vướng mắc và xin ý kiến trong quá trình thực hiện.

“Từ khi có kết luận thanh tra của UBKT Trung ương, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án liên quan đến 3 dự án”, ông Tuân nói.

10-1633574982.jpg
Cơ quan điều tra đã khởi tố 3 vụ án liên quan các sai phạm đất đai ở Nha Trang. Ảnh: An Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết đến nay, địa phương đã thu hồi được 115,4 tỷ đồng là tiền thất thoát do miễn giảm thuế không đúng quy định khi giao đất ở các dự án.

UBND tỉnh cũng đã ban hành 9 quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng và 4 quyết định điều chỉnh giao đất có nội dung “đất ở không hình thành đơn vị ở” đối với các dự án theo kết luận của cơ quan Trung ương.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động đối với 11 dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và ban hành quyết định thu hồi đất của 7 dự án với diện tích hơn 470.000 m2.

“Sau kết luận của Trung ương, tỉnh gặp rất nhiều khó khăn và phải báo cáo, xin ý kiến Trung ương liên tục vì vướng mắc trong việc xử lý thu bổ sung tiền tăng thêm về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất”, ông Tuân nói và cho biết tỉnh đã xin ý kiến để xử lý, khắc phục ở 3 nhóm dự án.

Nhóm thứ nhất liên quan các dự án vi phạm trong việc giao đất, thuê đất nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất. Nhóm thứ 2 là dự án không đấu thầu dự án, chưa phù hợp quy hoạch nhưng việc điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, còn nhóm thứ 3 là các dự án vi phạm quy hoạch xây dựng nhưng việc điều chỉnh thuộc thẩm quyền Chính phủ.

Ông Tuân lấy ví dụ như dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp Mường Thanh tại 60 Trần Phú, vượt 2 tầng áp mái, 2 tầng hầm so với quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt.

“Trong kết luận 1919 của Thanh tra Chính phủ có chỉ ra xử lý vi phạm về số tầng xây dựng vượt quy hoạch, nếu được Thủ tướng đồng ý cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ TP Nha Trang thì thu tiền sử dụng đất bổ sung theo quy định", ông Tuân cho biết.

"Như vậy ở quy hoạch này là 40 tầng nhưng do vượt 2 tầng áp mái và 2 tầng hầm. Nếu Thủ tướng đồng ý thì Thanh tra cho phép thu tiền sử dụng đất bổ sung theo quy định mà không phải dỡ bỏ phần vi phạm”, ông Tuân cho biết thêm.

Nhiều cựu lãnh đạo tỉnh bị tạm giam

Cũng theo người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa, về kết luận thanh tra đất sân bay Nha Trang cũ, tỉnh đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra toàn bộ tính pháp lý của các công trình BT và việc giao đất.

“Để làm rõ việc thực hiện chính sách pháp luật khi giao đất để thực hiện các công trình BT, một mặt UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát tính pháp lý khi thực hiện các công trình BT lấy đất sân bay. Mặt khác, theo nguồn tin về tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang làm rõ có vi phạm pháp luật hình sự ở dự án này hay không”, ông Tuân thông tin

102-1633575143.jpg
Ông Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh) và 2 cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã bị khởi tố do liên quan sai phạm đất đai. Ảnh: An Bình.

Liên quan đến các dự án sai phạm, từ tháng 4 đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 3 vụ án và bắt tạm giam các ông Nguyễn Chiến Thắng (66 tuổi, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), Lê Đức Vinh (55 tuổi, cựu Chủ tịch UBND tỉnh), ông Đào Công Thiên (59 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh) về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ngoài ra, các ông Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa và 2 cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường là ông Võ Tấn Thái và ông Lê Mộng Điệp cũng bị khởi tố, bắt giam cùng về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Các cựu lãnh đạo trên được xác định có sai phạm liên quan giao dự án, giao đất ở 3 dự án, gồm khu đất số 28E đường Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên; dự án khu đất số 1 đường Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ và 2 dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc.

Theo zingnews.vn

Nguồn bài viết: https://zingnews.vn/khanh-hoa-thu-hoi-hon-100-ty-lien-quan-cac-sai-pham-dat-dai-post1268977.html

Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa thu hồi hơn 100 tỷ liên quan các sai phạm đất đai" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin