Kháng nghị giám đốc thẩm vụ 'Án tù cho người khốn cùng'

12/05/2018 12:40

Đầu tháng 5-2018 ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TAND Tối cao đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Ninh Thuận theo hướng cho bị cáo Chế Văn Dũng hưởng án treo.

Ông Chế Văn Dũng mong mỏi được hưởng án treo để lo cho con cái. - Ảnh: Hoàng Điệp
Ông Chế Văn Dũng mong mỏi được hưởng án treo để lo cho con cái. - Ảnh: Hoàng Điệp)

Ông Dũng là người bị Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt 15 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Bản án phúc thẩm có hiệu lực vào ngày 15-12-2017.

Bị cáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Theo đó, bản án sơ thẩm TAND huyện Thuận Nam thể hiện, ông Chế Văn Dũng chạy xe ba gác không có bằng lái, khi đi không quan sát dẫn đến va chạm với xe gắn máy do ông Nguyễn Minh Đức chở bà Nguyễn Thị Thúy. Vụ va chạm khiến ông Đức và bà Thúy bị thương tích hơn 67% và 65%.

Dù không có mặt tại phiên tòa sơ thẩm nhưng ông Đức, bà Thúy có đơn gửi đến tòa án xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Dũng.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị cho ông Dũng được hưởng mức án treo bởi ông Dũng có nhân thân tốt, chưa vi phạm pháp luật bao giờ, quá trình điều tra thì thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt của bị hại nên đề nghị HĐXX cho ông Dũng được hưởng án treo.

Tuy nhiên, HĐXX TAND huyện Thuận Nam cho rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chấp nhận đề nghị của VKS bởi đề nghị này không tương xứng với tính chất, mức độ lỗi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra.

Do đó HĐXX TAND huyện Thuận Nam cho rằng cần phải xử phạt bị cáo nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa. Bởi vậy, tòa đã tuyên mức án 15 tháng tù giam cho ông Dũng.

 Ông Dũng mong mỏi được hưởng án treo để lo cho gia đình. Ảnh Hoàng Điệp
Ông Dũng mong mỏi được hưởng án treo để lo cho gia đình. Ảnh Hoàng Điệp)

Ông Dũng kháng cáo xin được hưởng án treo và bị hại cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Dũng, tuy nhiên, bản án phúc thẩm do TAND tỉnh Ninh Thuận vẫn tuyên giữ nguyên án sơ thẩm!

Phạt tù là không cần thiết!

Sau khi nhận bản án phúc thẩm, ông Chế Văn Dũng có đơn kêu cứu gửi báo Tuổi Trẻ và các cơ quan tố tụng đề nghị xem xét cho hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của ông Dũng.

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND Tỉnh Ninh Thuận cho rằng, bản án phúc thẩm xử ông Chế Văn Dũng là có căn cứ, tuy nhiên, ông Dũng có thân nhân tốt, không có tiền án tiền sự.

Đặc biệt hơn, hoàn cảnh gia đình ông Dũng quá khó khăn. Ông Dũng là lao động chính trong gia đình, có vợ bị bệnh nặng, bị cáo phải nuôi 4 con trong đó có 2 con mắc bệnh tâm thần.

Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã bán nhà bồi thường cho bị hại và bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

 

Vợ và các con ông Dũng cần có người chăm sóc. Ảnh: Hoàng Điệp
Vợ và các con ông Dũng cần có người chăm sóc. Ảnh: Hoàng Điệp)

"Đánh giá toàn diện về tính chất mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo thì việc tòa phúc thẩm áp dụng hình phạt tù với Chế Văn Dũng là không cần thiết", quyết định nêu rõ.

Do đó, TAND Tối cao quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm và giao cho Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử giám đốc thẩm hủy bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Ninh Thuận về phần trách nhiệm hình sự đối với Chế Văn Dũng để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, quyết định kháng nghị này cũng tạm đình chỉ việc ông Dũng phải chấp hành bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Ninh Thuận cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Theo Tuoitre

Bạn đang đọc bài viết "Kháng nghị giám đốc thẩm vụ 'Án tù cho người khốn cùng'" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin