Huawei rút đơn kiện Chính phủ Mỹ thu giữ thiết bị của tập đoàn

11/09/2019 06:11

Một nguồn tin tòa án ngày 9/9 cho biết tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei đã rút đơn kiện Chính phủ Mỹ sau khi Washington trả lại thiết bị viễn thông của tập đoàn bị tịch thu trước đó do nghi vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN
Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tháng 6 vừa qua, Huawei đã đâm đơn kiện Bộ Thương mại và một số cơ quan khác của Mỹ về việc thu giữ thiết bị của tập đoàn này tại bang Alaska năm 2017 đang trên đường vận chuyển về Trung Quốc sau cuộc thử nghiệm tại California, Mỹ.

Đại diện Huawei cho biết Chính phủ Mỹ đã trả lại thiết bị này vào tháng 8 vừa qua sau khi xác nhận tập đoàn không cần xin cấp giấy phép xuất khẩu, do đó tập đoàn quyết định rút đơn kiện. Tuy nhiên, phía Huawei bày tỏ thất vọng khi Chính phủ Mỹ từ chối giải thích đầy đủ về hành động thu giữ thiết bị mà Huawei cho là “tùy tiện và bất hợp pháp”.

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là một biểu tượng quốc gia của Trung Quốc. Tập đoàn này đã bị cuốn vào căng thẳng thương mại sâu sắc giữa Trung Quốc và Mỹ khi hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới lần lượt áp các mức thuế cao đối với sản phẩm của nhau. Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt Huawei vào "danh sách đen", theo đó ngăn chặn tập đoàn mua linh kiện và công nghệ của các nhà sản xuất Mỹ.

Huawei hiện đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự tại Mỹ vì bị nghi vi phạm các lệnh trừng phạt xuất khẩu của Mỹ đối với một số nước, trong đó có Iran. Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng cáo buộc thiết bị viễn thông của nhà sản xuất Trung Quốc được Bắc Kinh sử dụng với mục đích do thám. Tuy nhiên, Huawei kiên quyết phủ nhận các cáo buộc của Washington.

Theo TTXVN

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/the-gioi/huawei-rut-don-kien-chinh-phu-my-thu-giu-thiet-bi-cua-tap-doan-3520000.html

Bạn đang đọc bài viết "Huawei rút đơn kiện Chính phủ Mỹ thu giữ thiết bị của tập đoàn" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin