FBI bị điều tra vì các động thái trước bầu cử

14/01/2017 06:32

Tổng thanh tra Bộ tư pháp Mỹ sẽ xem xét các cáo buộc liên quan tới những động thái của Bộ tư pháp và Cục điều tra liên bang (FBI) trước ngày bầu cử tổng thống.

 Ông James Comey, giám đốc FBI 
Ông James Comey, giám đốc FBI)

Theo hãng tin AFP, trong thông báo đưa ra ngày 12-1, tổng thanh tra của Bộ tư pháp cho biết, trong số những xem xét điều tra, có cả các thông báo của FBI mà đảng Dân chủ cho rằng đã gây tổn hại nặng nề tới khả năng đắc cử của bà Hillary Clinton.

Thông báo của cơ quan thanh tra thuộc Bộ tư pháp đưa ra khá bất ngờ khi chỉ còn 8 ngày nữa tới ngày tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Tổng thanh tra Michael Horowitz cho biết ông khởi xướng việc điều tra này sau khi nhận được yêu cầu từ "rất nhiều chủ tịch và các thành viên có vị trí cao thuộc các ủy ban giám sát của quốc hội, các tổ chức khác nhau và của cả công chúng".

Người phát ngôn tổng thống Mỹ, ông Josh Earnest, cho biết Nhà Trắng không liên quan gì tới cuộc điều tra này. Ông Josh Earnest nói: "Tôi có thể nói với các bạn là Nhà Trắng không liên quan gì tới quyết định đó".

Ông Horowitz thông báo, văn phòng của ông sẽ điều tra về 5 cáo buộc khác nhau. Trong đó có các cáo buộc cho rằng những thông báo của giám đốc FBI, ông James Comey, đã được đưa ra dựa trên những cân nhắc không thỏa đáng.

Trong số các thông báo ấy, có một thông báo được đưa ra vào thời điểm cực kỳ nhạy cảm, ngay sát ngày bầu cử, cho biết FBI sẽ mở lại cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân thời làm ngoại trưởng của bà Hillary Clinton.

Tổng thanh tra Bộ Tư pháp cũng sẽ điều tra những cáo buộc cho rằng các nhân viên của Bộ Tư pháp và FBI đã tiết lộ "những thông tin không phổ biến với công luận", và việc công bố những tài liệu cụ thể của FBI vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 là không thỏa đáng.

Cơ quan thanh tra cũng sẽ thẩm định lại việc có hay không chuyện một trợ lý của Bộ trưởng tư pháp đã tiết lộ thông tin không được phép phổ biến với chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Đảng Dân chủ và kể cả nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt giám đốc FBI Comey vì những thông báo liên quan tới các email của bà Clinton trước ngày bầu cử của ông.

Theo đảng Dân chủ, bất chấp thực tế là ngày 6-11, tức là chỉ 48 giờ trước thời điểm bầu cử chính thức, ông Comey đã công bố việc kiểm tra nhanh những email đó cho thấy chúng không có vấn đề gì, nhưng sự tổn thất về chính trị từ việc đó cũng đã xảy ra rồi.

Văn phòng tổng thanh tra của Bộ tư pháp là cơ quan được giao trách nhiệm điều tra những hành vi bị cáo buộc là lạm dụng hoặc vi phạm pháp luật của Bộ tư pháp và FBI. Cơ quan này hoạt động độc lập và người đứng đầu do tổng thống Mỹ trực tiếp bổ nhiệm.

Theo Tuoitre

Bạn đang đọc bài viết "FBI bị điều tra vì các động thái trước bầu cử" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin