Doanh nhân Malaysia phủ nhận vai trò cầm đầu vụ bê bối Quỹ 1MDB

07/01/2020 06:50

Doanh nhân người Malaysia Low Taek Jho, nhân vật hiện là tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Quỹ 1MDB, khẳng định ông ta không phải là người cầm đầu vụ bê bối này.

Biểu tượng 1MDB tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Báo Straits Times (Singapore) ngày 6/1 đưa tin doanh nhân người Malaysia Low Taek Jho, nhân vật hiện là tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB), khẳng định ông ta không phải là người cầm đầu vụ bê bối này.

Nhà tài phiệt Low Taek Jho, còn được gọi là Jho Low, từng đảm nhiệm vị trí cố vấn không chính thức của Quỹ 1MDB. Nhà chức trách Malaysia và Mỹ cáo buộc ông này đóng vai trò chính trong vụ bê bối tham nhũng hàng tỷ USD từ quỹ này. Doanh nhân 38 tuổi này đã trốn chạy khỏi Malaysia, song hiện không rõ ông ta đang ở đâu.

Trả lời phỏng vấn báo Straits Times qua thư điện tử, Jho Low khẳng định ông ta chỉ là một trung gian trong vụ việc này do có quan hệ tốt với các doanh nhân nước ngoài và các nhà hoạch định chính sách. Theo Jho Low, ngoài ông ta còn có nhiều thể chế tài chính, chủ ngân hàng và luật sư từng làm việc với Quỹ 1MDB, và lý do ông ta bị cáo buộc vai trò cầm đầu là vì ông ta là một mục tiêu dễ dàng nhắm tới.

Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD, khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib.

Vụ bê bối là một trong những nguyên nhân khiến ông Najib thất bại trong cuộc bầu cử năm ngoái. Ông Najib đã bị đưa ra xét xử về vụ bê bối này kể từ khi mất quyền lực, đối mặt với 42 cáo buộc rửa tiền và hối lộ.

Ông khẳng định mình vô tội, đồng thời cho rằng các cáo buộc chống lại ông là nhằm mục đích chính trị. Ông Najib cũng khẳng định doanh nhân Jho Low cầm đầu vụ bê bối trên và ông không biết điều gì đang diễn ra.

Jho Low đối diện với các cáo buộc ở cả Mỹ và Malaysia. Cuối tháng 9/2019, Bộ Tư pháp Mỹ đã đạt một thỏa thuận với nhà tài phiệt này, theo đó ông này sẽ nộp lại khoảng 1 tỷ USD tài sản mà bản thân và gia đình biển thủ từ quỹ 1MDB.

Đây là lượng tài sản lớn nhất mà nhà chức trách Mỹ thu hồi trong một vụ điều tra tham nhũng. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohammad cho biết nước này sẽ đề nghị Mỹ chuyển giao số tài sản nói trên./

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/doanh-nhan-malaysia-phu-nhan-vai-tro-cam-dau-vu-be-boi-quy-1mdb/144390.html

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nhân Malaysia phủ nhận vai trò cầm đầu vụ bê bối Quỹ 1MDB" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin