Đà Nẵng cách ly xã hội hơn một triệu dân

28/07/2020 08:10

Sáu quận ở Đà Nẵng với hơn một triệu dân sẽ cách ly xã hội theo chỉ thị 16 trong 15 ngày, bắt đầu từ 0h 28/7.

Chiều 27/7, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ra thông báo nêu trên. Sáu quận trong diện cách ly theo chỉ thị 16 gồm Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu; riêng huyện Hoà Vang, dân số gần 130.000 người thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 19 của Chính phủ.

Một đoạn đường Hải Phòng, khu vực sắp bị phong toả, vắng vẻ vào chiều 27/7. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, phường cách ly với phường, quận cách ly với quận, huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định", thông báo của Đà Nẵng nêu.

Lãnh đạo thành phố kêu gọi mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, như cấp cứu, mua lương thực, thực phẩm, làm việc tại nhà máy; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng.

Đà Nẵng cũng dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định trên địa bàn; dừng hoạt động xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe điện; xe buýt nội thành; tàu thuyền du lịch.

Cơ sở khám chữa bệnh, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng tiện lợi bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm được mở cửa. Những cơ sở bán thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn, uống chỉ bán qua mạng và bán mang đi.

Bệnh nhân sắp được xuất viện và người nhà tại Bệnh viện Đà Nẵng đi cách ly tập trung, chiều 27/7. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trong đêm nay, thành phố sẽ phong toả bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng; các tuyến đường Quang Trung và Hải Phòng (từ nút giao với đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Ông Ích Khiêm), đường Ông Ích Khiêm (từ nút giao với đường Hải Phòng đến đường Đống Đa), đường Nguyễn Thị Minh Khai (từ nút giao với Hải Phòng đến Quang Trung).

Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát, lập danh sách những người nhập cảnh trái phép; tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm…

Số lượng người tiếp xúc (F2) và tiếp xúc gần (F1) với các ca nhiễm nCoV trên địa bàn Đà Nẵng đến nay hơn 10.000 người. Do đó, thành phố sẽ phối hợp với các bệnh viện để test nhanh.

Một người nhà bệnh nhân trên xe về khu cách ly tập trung. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo ông Chinh, thành phố cũng lên kế hoạch lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết. Trước mắt, quân đội phối hợp với Sở Giao thông vận tải hỗ trợ đưa người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Đà Nẵng đến các khu cách ly tập trung.

Cùng ngày, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, cơ quan này đã yêu cầu các hãng tăng cường đưa hành khách khỏi Đà Nẵng trước 0h ngày 28/7, theo chỉ đạo của Chính phủ. Cục lập tổ công tác theo dõi tình hình tại sân bay Đà Nẵng, nhanh chóng cấp phép bay khi các hãng yêu cầu. Tuyến bay đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được ưu tiên tối đa.

"Chính phủ chưa quyết định phương án bay từ Đà Nẵng đến các tỉnh thành sau 0h ngày 28/7. Khi có chỉ đạo, chúng tôi sẽ thực hiện", ông Thắng thông tin.

Bộ Y tế chiều 27/7 ghi nhận thêm 11 ca dương tính nCoV, đều là người ở Đà Nẵng, trong đó có 4 y bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng.

Các bệnh nhân được ghi nhận từ số 421 đến 431, tuổi từ 24 đến 70, trong đó có 7 bệnh nhân đang điều trị tại các khoa Tim mạch, Hồi sức Tích cực Chống độc, Y học nhiệt đới, Nội thận- Nội tiết, và 4 nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng. Các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng.

Như vậy, trong ba ngày qua ghi nhận 15 ca nhiễm nCoV cộng đồng. Riêng Đà Nẵng ghi nhận 14 ca, Quảng Ngãi một ca. Hai bệnh nhân nặng, là 416 và 418, đều ở Đà Nẵng, có bệnh nền, phải can thiệp ECMO và thở máy.

Chỉ thị 16 được ban hành hồi tháng 3, đưa ra nhiều biện pháp nhằm thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, được giải thích là "giữ khoảng cách trong xã hội, nhưng vẫn duy trì hàng hoá thiết yếu lưu thông và xuất khẩu".

Chỉ thị 19 ban hành ngày 25/4, trong đó Chính phủ cho phép các địa phương khôi phục sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên vẫn hạn chế nhập cảnh và đình chỉ dịch vụ không thiết yếu để phòng dịch bệnh.

So với chỉ thị 16 thì các biện pháp phòng, chống dịch trong chỉ thị 19 được nới lỏng hơn.

Theo vnexpress.net

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/da-nang-cach-ly-xa-hoi-hon-mot-trieu-dan-4137046.html

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng cách ly xã hội hơn một triệu dân" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin