Chuyên gia LHQ cảnh báo về hội nghị tiền ảo ở Triều Tiên

16/01/2020 06:39

Các chuyên gia về trừng phạt của Liên hợp quốc cảnh báo mọi người chớ dự hội nghị về tiền ảo ở Triều Tiên vào tháng 2 tới vì làm như vậy có thể vi phạm các biện pháp trừng phạt, Reuters dẫn báo cáo mật sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an (HĐBA) vào cuối tháng này đưa tin.

Cảnh báo được đưa ra sau khi các chuyên gia độc lập của LHQ báo cáo lên Hội đồng Bảo an vào tháng 8 năm ngoái rằng Triên Tiên thu được khoảng 2 tỷ USD từ các cuộc tấn công mạng phức tạp và quy mô lớn nhằm vào các ngân hàng và giao dịch tiền ảo, rồi dùng số tiền này để phục vụ chương trình sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Chịu các biện pháp cấm vận của LHQ từ năm 2006 vì phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Bình Nhưỡng phải tìm cách khác để kiếm tiền.

Tháng 4 năm ngoái, Triều Tiên tổ chức hội nghị đầu tiên về tiền ảo và công nghệ blockchain và một người trong ban tổ chức nói với Reuters rằng hơn 80 tổ chức đã tham gia. Một người Mỹ dự hội nghị này đã bị buộc tội vi phạm các biện pháp trừng phạt.
Hội nghị tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 22-29/2, theo thông tin trên trang web của hội nghị.

Reuters nói rằng một trích đoạn của báo cáo thường niên do các chuyên gia của LHQ soạn thảo cảnh báo rằng những thông tin được trình bày tại hội nghị này “bao gồm những thảo luận rõ ràng về cách sử dụng tiền ảo để tránh các biện pháp trừng phạt và rửa tiền”.
Trích đoạn cũng nói rằng các biện pháp trừng phạt của LHQ yêu cầu các nước ngăn chặn những “giao dịch tài chính, tập huấn kỹ thuật, tư vấn, cung cấp dịch vụ hay hỗ trợ” nếu những hoạt động đó đóng góp cho chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hoặc để tránh các biện pháp trừng phạt.

Báo cáo đầy đủ dự kiến sẽ được trình lên ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc HĐBA vào cuối tháng này.

Phái đoàn Triều Tiên tại LHQ chưa đưa ra bình luận nào.

Phát ngôn viên chính phủ Anh và một nhà ngoại giao làm việc trong HĐBA từ một nước khác, nói rằng lực lượng kỹ sư công nghệ thông tin của Triều Tiên được sử dụng để thu thập thông tin, lách các biện pháp trừng phạt và kiếm tiền.

“Hỗ trợ Triều Tiên sử dụng công nghệ tiền ảo và blockchain có thể vi phạm các nghị quyết của HĐBA vì sẽ không tránh được việc hỗ trợ Triều Tiên tránh trừng phạt và tạo doanh thu cho các chương trình vũ khí của họ”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Anh.

Tuần trước, Mỹ chính thức buộc tội chuyên gia tiền áo nước này là Virgil Griffith vì đã dự hội nghị tiền ảo của Triều Tiên năm ngoái. Các công tố viên Mỹ buộc tội Griffith cung cấp dịch vụ cho Triều Tiên mà không được chính quyền Mỹ cho phép và vi phạm luật của Mỹ.

Khi Griffith – tiến sĩ tốt nghiệp Viện công nghệ California – bị bắt vào tháng 11 năm ngoái, các công tố viên nói rằng anh này và những người khác dự hội nghị đã thảo luận cách Bình Nhưỡng có thể sử dụng công nghệ tiền ảo để rửa tiền và tránh các biện pháp trừng phạt.

Các công tố viên Mỹ nói rằng Griffith còn khuyến khích những người Mỹ khác tham gia hội nghị tại Triều Tiên vào tháng sau.

Trang web của hội nghị nói rằng người Mỹ được hoan nghênh đăng ký tham dự và hộ chiếu của họ sẽ không bị đóng dấu, nhằm “không để lại bằng chứng nào cho thấy họ đã ra vào Triều Tiên”.

Theo tienphong.vn

Nguồn bài viết: https://www.tienphong.vn/the-gioi/chuyen-gia-lhq-canh-bao-ve-hoi-nghi-tien-ao-o-trieu-tien-1509493.tpo

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia LHQ cảnh báo về hội nghị tiền ảo ở Triều Tiên" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin