Chui vào hộp đàn để qua mặt an ninh, cựu Giám đốc Nissan Carlos Ghosn trốn sang Lebanon

03/01/2020 08:15

Cựu giám đốc Nissan Carlos Ghosn cho biết ông trốn sang Lebanon để thoát khỏi sự bất công tại Nhật Bản, nơi ông đang được tại ngoại chờ ngày xét xử về các vi phạm tài chính. Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản đã tố cáo ông Ghosn là một “kẻ hèn nhát”.

Sự bỏ trốn đột ngột của ông trùm ôtô là bước ngoặt mới nhất trong hành trình "rơi từ phòng họp đến trại giam" của ông và đặt ra câu hỏi về một sai sót an ninh đáng xấu hổ ở Nhật Bản.

Carlos Ghosn đã bị bắt tại sân bay Tokyo vào năm 2018 trong một vụ án gây chấn động cộng đồng doanh nghiệp
Carlos Ghosn đã bị bắt tại sân bay Tokyo vào năm 2018 trong một vụ án gây chấn động cộng đồng doanh nghiệp)

Trong một tuyên bố, người đàn ông 65 tuổi nói rằng ông sẽ "không còn bị bắt làm con tin bởi một hệ thống tư pháp nghiêm ngặt của Nhật Bản với sự phân biệt đối xử tràn lan và các quyền cơ bản của con người bị từ chối".

"Tôi đã không chạy trốn công lý - tôi đã thoát khỏi sự bất công và đàn áp chính trị", Ghosn, người tuyên bố sẽ giao tiếp "tự do" với truyền thông "bắt đầu từ tuần tới".

Văn phòng Sân bay Kansai (Osaka) thuộc Bộ Giao thông Đất đai Nhật Bản đã tiết lộ: vào tối ngày 29/12 một chiếc máy bay tư nhân đã cất cánh từ sân bay này để tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, không rõ những người đi trên máy bay là ai.

Truyền thông Lebanon chờ đợi trước một ngôi nhà được cho là thuộc về cựu Giám đốc Nissan Carlos Ghosn trong một khu phố giàu có ở Beirut
Truyền thông Lebanon chờ đợi trước một ngôi nhà được cho là thuộc về cựu Giám đốc Nissan Carlos Ghosn trong một khu phố giàu có ở Beirut)

Chính quyền quân sự Lebanon cho biết, cựu Chủ tịch hãng Nissan Carlos Ghosn bị cho là trốn trong một hộp gỗ và bay từ sân bay Osaka tới Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, ông được chuyển sang chiếc máy bay riêng chờ sẵn đón tới Lebanon. Hiện Tòa án Tokyo đã tịch thu 1,5 tỷ Yên (khoảng 13 triệu USD) tiền bảo lãnh tại ngoại do Ghosn nộp trước đây để được về chịu giam lỏng tại nhà riêng.

Đài truyền hình MTV của Lebanon đưa tin, vào ngày xảy ra vụ việc, một ban nhạc đã vào biệt thự của Carlos Ghosn ở Tokyo. Họ được ông Ghosn mời tới để thực hiện buổi biểu diễn đón năm mới. Mọi việc đều diễn ra với sự chấp thuận và dưới sự giám sát của cảnh sát Nhật Bản. Sau buổi biểu diễn, một số thành viên ban nhạc đã dọp dẹp các thùng đựng nhạc cụ họ đã mang vào rồi nhanh chóng rời đi. Carlos Ghosn đã trốn thoát bằng cách chui vào trốn trong một trong những hộp đàn đã được chế tạo riêng. Cảnh sát Nhật Bản không phát hiện thấy điều gì bất thường. Đội giải cứu ông Ghosn núp bóng ban nhạc này sau đó đã lái xe ra thẳng sân bay Kansai.

Báo cáo cho biết, thay vì chọn một sân bay Tokyo đông đúc và được bảo vệ cẩn thận, nhóm giải cứu đã chạy đến sân bay Kansai ở Osaka. Tại đây, Ghosn đã sử dụng hộ chiếu giả để qua mặt các nhân viên an ninh rồi lên một chiếc máy bay riêng đã được chuẩn bị sẵn. Máy bay nhanh chóng bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ rồi tiếp tục bay tới Beirut, thủ đô của Lebanon.

Luật sư người Nhật Junichiro Hironaka của Carlos Ghosn nói rằng ông "chết lặng" trước tin tức và xác nhận vẫn đang giữ hộ chiếu của Ghosn
Luật sư người Nhật Junichiro Hironaka của Carlos Ghosn nói rằng ông "chết lặng" trước tin tức và xác nhận vẫn đang giữ hộ chiếu của Ghosn)

Luật sư người Nhật của Carlos Ghosn, ông Junichiro Hironaka cho biết ông chỉ biết Ghosn đến Lebanon qua báo chí và đã “chết lặng” khi nghe tin. Hiện ông vẫn giữ tất cả ba hộ chiếu của Ghosn và không thể liên lạc được với Ghosn. Lần cuối cùng ông gặp Ghosn là vào ngày Giáng sinh và hai bên đã đồng ý gặp lại vào ngày 7 tháng 1 để thảo luận về về việc xét xử.

Carlos Ghosn đã bị chính quyền Nhật bắt tại sân bay Tokyo vào ngày 19 tháng 11 năm 2018 và phải đối mặt với 4 cáo buộc về các tội danh bao gồm che giấu thu nhập và biển thủ công quỹ..., nhưng Ghosn đã bác bỏ những cáo buộc này.

Bộ Ngoại giao Lebanon nói họ đã chính thức trả lời các vấn đề liên quan đến Ghosn một năm trước đây và đã trao các tài liệu liên quan tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản trong chuyến thăm mới nhất, nhưng phía Nhật Bản đã không trả lời. Lebanon và Nhật Bản không có thỏa thuận hợp tác tư pháp hoặc hiệp định dẫn độ. Cơ sở cho việc chia sẻ tài liệu trước đây của hai nước liên quan đến Ghosn là hiệp định chống tham nhũng của Liên hợp quốc.

Vợ và các thành viên gia đình của Ghosn đã đoàn tụ với nhau ở Beirut.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/vu-an-noi-tieng/chui-vao-hop-dan-de-qua-mat-an-ninh-cuu-giam-doc-nissan-carlos-ghosn-tron-sang-lebanon-326928.html

Bạn đang đọc bài viết "Chui vào hộp đàn để qua mặt an ninh, cựu Giám đốc Nissan Carlos Ghosn trốn sang Lebanon" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin