Chính phủ Singapore bơm gói cứu trợ hàng tỷ đô giúp lao động có việc làm, doanh nghiệp có vốn, giảm mạnh thuế khóa cho các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19

20/03/2020 08:44

Theo nhiều dự đoán, tăng trưởng của Singapore năm 2020 sẽ chỉ đạt 0,5% hoặc thậm chí thấp hơn do Covid-19. Bởi vậy, chính phủ Singapore đang dùng mọi cách để đối phó Covid-19 cùng như thúc đẩy nền kinh tế.

Mới đây, Phó thủ tướng Singapore Heng Swee Keat đã tuyên bố sẽ tung thêm gói hỗ trợ người dân sau đợt hỗ trợ đầu tiên trị giá 4 tỷ Dollar Singapore (SNG), tương đương 2,79 tỷ USD trước đó vào ngày 18/2/2020.

Việc Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế đã khiến Singapore phải tăng thêm các gói hỗ trợ, từ dãn tiền thuê nhà, lệ phí của người lao động nước ngoài cho đến những chương trình vay vốn doanh nghiệp.

Hiện chưa rõ số tiền cứu trợ đợt 2 này là bao nhiêu và sẽ thông qua kênh nào, tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cho rằng số tiền này sẽ lớn hơn nhiều so với mức 4 tỷ SNG của đợt 1. Chuyên gia kinh tế Lee Ju Ye của ngân hàng Maybank Kim Eng ước tính số tiền cứu trợ đợt 2 của chính phủ sẽ dao động trong khoảng 7-10 tỷ SNG, tương đương 4,87-6,96 tỷ USD, trước tình hình Covid-19 đang ảnh hưởng ngày càng nặng nề lên nền kinh tế.

Trong khi đó, đợt cứu trợ 1 đã được triển khai với 3 mục tiêu chính là giúp đỡ người lao động, doanh nghiệp cũng như các ngành nghề chịu thiệt hại trực tiếp từ Covid-19.

Hàng loạt biện pháp cứu trợ nền kinh tế đã được Singapore đưa ra trước cơn khủng hoảng Covid-19

Giúp lao động có việc làm

Với mục tiêu giữ ổn định thị trường việc làm, Singapore sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhân công theo 2 cách khác nhau.

Đầu tiên, chính phủ sẽ sử dụng quỹ hỗ trợ việc làm JSS trị giá 1,3 tỷ USD nhằm tái cấu trúc lao động của hơn 1,9 triệu công dân trong nước. Bất kỳ ông chủ nào cũng sẽ nhận được 8% tiền mặt hoàn lại trên tổng số chi phí thực trả hàng tháng cho mỗi lao động địa phương. Số tiền tối đa được hoàn lại là 3.600 SNG cho mỗi lao động. Việc hoàn tiền sẽ được bắt đầu từ cuối tháng 7/2020.

Phương án thứ 2 nhằm giảm chi phí nhân công là hỗ trợ doanh nghiệp tăng lương cho nhân công . Theo đó chương trình Wage Credit Scheme (WCS) của chính phủ từ năm 2013 đã hỗ trợ 40% mức tăng lương của doanh nghiệp cho lao động với mức trần hàng tháng là 4.000 SNG/tháng/người. Con số này sẽ được tăng lên 5.000 SNG/tháng/người.

Theo Phó thủ tướng Heng, hơn 700.000 lao động Singapore với 90.000 doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ chương trình WCS trị giá 1,1 tỷ USD của chính phủ.

Giúp doanh nghiệp có vốn

Ngoài những người lao động, chính phủ Singapore còn giúp đỡ doanh nghiệp trong việc lưu thông nguồn vốn cùng các khoản giảm thuế.

Cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp cho tài khóa năm 2020 sẽ được giảm 25% tổng số phải chi trả, hạn mức cao nhất là 15.000 SNG cho mỗi công ty. Chương trình này sẽ khiến chính phủ tốn kém khoảng 400 triệu SNG tiền thuế.

Ngoài ra, chính phủ sẽ thực hiện một loạt biện pháp cứu trợ như cho phép khấu hao nhiều hơn cho các khoản đầu tư máy móc, công nghệ… qua đó giúp doanh nghiệp giữ lại được nhiều tiền mặt hơn.

Phó thủ tướng Singapore Heng Swee Keat và Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong

Bên cạnh đó, chương trình trợ giúp vốn cho doanh nghiệp (Enterprise Financing Scheme’s Working Capital Loan) cũng được nâng mức giới hạn, qua đó giúp các công ty có khả năng truy cập được nguồn vốn dễ dàng hơn.

Cụ thể, mức vay vốn tối đa của chương trình này trong 1 năm với doanh nghiệp đã được tăng gấp đôi, từ 300.000 SNG lên 600.000 SNG.

Chính phủ Singapore cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp về chi phí thuê văn phòng, bất động sản… bằng cách chuyển đổi sang hình thức trả góp hoặc giãn thời gian thanh toán.

Giảm thuế cho các ngành

Ngoài 2 đối tượng là lao động và doanh nghiệp, Singapore cũng chú trọng đến những ngành kinh doanh bị ảnh hưởng mạnh nhất vì Covid-19 như du lịch, hàng không, bán lẻ, ăn uống, vận tải…

Ví dụ, chính phủ sẽ cung cấp chương trình tái đào tạo lao động trong những ngành này, qua đó nhân viên sẽ được đào tạo 6 tháng miễn phí từ tiền ngân sách để nâng cao trình độ.

"Cùng với chương trình hỗ trợ Job Support Scheme, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong những ngành này bằng cách tái đào tạo hơn 330.000 lao động. Những lao động này có thể dành thời gian rảnh để nâng cao trình độ và chuẩn bị cho việc đi làm lại trong tương lai", Phó thủ tướng Heng nói.

Đối với ngành du lịch, nhiều doanh nghiệp, khách sạn, cơ sở tổ chức tiệc… sẽ được miễn 30% tổng số thuế tài sản phải trả năm 2020. Những hãng lữ hành quốc tế hay hàng hải sẽ được giảm 15% thuế tài sản còn các khu nghỉ dưỡng (resort) sẽ được miễn 10%.

Những công ty hoạt động trong ngành này sẽ được phép tham gia tạm thời vào các chương trình vay vốn của chính phủ nhằm đảm bảo dòng vốn được lưu thông qua giai đoạn khó khăn.

Cụ thể, các doanh nghiệp du lịch có thể vay vốn tới 1 triệu SNG với lãi suất tối đa 5%/năm từ các tổ chức tài chính. Chính phủ cũng sẽ đứng ra đảm bảo đến 80% cho những khoản vay vốn này nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc lưu thông tài chính.

Chương trình này sẽ được bắt đầu trong tháng 3/2020 và được duy trì trong vòng 1 năm.

Với ngành hàng không, chính phủ sẽ giảm 15% thuế tài sản, đồng thời giảm phí phải trả cho việc hạ cánh cũng như neo đậu tại các sân bay.

Tăng trưởng của Singapore đang giảm tốc nhanh chóng (%)

Trong ngành ẩm thực và bán lẻ, cơ quan quản lý NEA sẽ miễn tiền thuê 1 tháng cho các chủ nhà hàng hay quán rong có thuê địa điểm do NEA quản lý. Trong khi đó những tổ chức bất động sản khác cũng đã cam kết sẽ giảm tiền thuê cho các quán ăn nhằm hỗ trợ kinh doanh mùa Covid-19.

Ngoài ra, chính phủ cũng đã chi 77 triệu SNG nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp taxi, cho thuê xe của mảng vận tải. Singapore cho biết sẽ chi thêm 45 triệu SNG cho mảng vận tải nhằm đảm bảo mạng lưới giao thông liên tục hoạt động.

"Chúng tôi sẽ luôn theo dõi sát sao tình hình. Nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng tung thêm nhiều gói cứu trợ nữa", Phó thủ tướng Heng nhấn mạnh.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Singapore có 1 năm khá tồi tệ. Tăng trưởng năm 2019 của nước này ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 đến nay.

Covid-19 hiện đã ảnh hưởng nặng đến các ngành du lịch và hàng không của Singapore khi lượng du khách giảm mạnh. Chuỗi cung ứng của nước này cũng bị ảnh hưởng do người tiêu dùng sợ hãi và hạn chế chi tiêu, qua đó ảnh hưởng lan rộng đến các mảng kinh tế khác. Thêm vào đó, do có mối liên kết chặt chẽ với kinh tế Trung Quốc nền việc Covid-19 bùng nổ tại Hồ Bắc đã khiến Singapore cũng lao đao theo.

Theo nhiều dự đoán, tăng trưởng của Singapore năm 2020 sẽ chỉ đạt 0,5% hoặc thậm chí thấp hơn do Covid-19. Bởi vậy, chính phủ Singapore đang dùng mọi cách để đối phó Covid-19 cùng như thúc đẩy lại nền kinh tế.

Phó thủ tướng Heng cho biết Singapore đã sẵn sàng một gói cứu trợ nữa trị giá 800 triệu SNG mà phần lớn sẽ được chi cho Bộ y tế nhằm đối phó với dịch Covid-19 nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

"Tôi tin rằng nếu đoàn kết, chúng ta sẽ mạnh mẽ cùng vượt qua được khó khăn này", Phó thủ tướng Heng nhấn mạnh.

Theo cafebiz.vn

Nguồn bài viết: https://cafebiz.vn/chinh-phu-singapore-bom-goi-cuu-tro-hang-ty-do-giup-lao-dong-co-viec-lam-doanh-nghiep-co-von-giam-manh-thue-khoa-cho-cac-linh-vuc-chiu-anh-huong-nang-ne-boi-covid-19-20200319102132848.chn

Bạn đang đọc bài viết "Chính phủ Singapore bơm gói cứu trợ hàng tỷ đô giúp lao động có việc làm, doanh nghiệp có vốn, giảm mạnh thuế khóa cho các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin