Chi bộ Tạp chí Pháp lý tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2022

29/03/2020 13:02

(Pháp lý) - Chiều 27/3, tại trụ sở Đảng bộ CQTW Hội Luật gia VN, Chi bộ Tạp chí Pháp Lý (TCPL) đã trang trọng tổ chức Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2022 . Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Trần Đức Long, UV Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam , Phó Bí thư Đảng uỷ CQTW Hội Luật gia VN.

Toàn cảnh Đại hội

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2017 - 2020, đồng chí Lê Thị Mai Phương, Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí Pháp lý nhấn mạnh: nhiệm kỳ qua, tập thể Chi bộ luôn đoàn kết, năng động, đa số các Đảng viên luôn tận tụy, khắc phục khó khăn, nêu gương phát huy vai trò lãnh đạo. Chi bộ đã lãnh đạo hai đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp có hiệu quả vào các nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy, của Hội Luật gia VN.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị:

- Tạp chí Pháp lý giấy và Tạp chí Pháp lý điện tử đã hoàn thành tốt, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc xây dựng pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, trong nhân dân, góp phần mở rộng và phát huy dân chủ XHCN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Uy tín chính trị xã hội của Tạp chí Pháp lý ngày càng được khẳng định.

Riêng 3 năm gần đây, TCPL đã tập trung góp ý hơn 60 Dự án Luật, cùng với hơn 250 văn bản chính sách pháp luật có bất cập khi thực thi. Dấu ấn của TCPL trong công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật đó là Ban Biên tập đã tổ chức thực hiện 04 chuyên đề pháp luật chuyên sâu dài kỳ:

+ Chuyên đề pháp luật chuyên sâu dài 10 kỳ: “Chung tay hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật để phòng, chống tham nhũng hiệu quả”. Trên cơ sở tư liệu thực tiễn và công tác nghiên cứu sâu, tháng 9/2019, TCPL đã có kết quả báo cáo hệ thống với Hội Luật gia VN về những thành tích của TCPL trong công tác PCTN thông qua việc phản biện góp ý chính sách pháp luật về PCTN.

Theo đó, TCPL đã đăng tải hơn 35 bài viết phân tích bình luận, ghi chép, đối thoại nhằm thông tin phản ánh những ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, Luật gia, chuyên gia… về những bất cập của hệ thống chính sách pháp luật có liên quan tới công tác PCTN, từ đó đề xuất kiến nghị các giải pháp sửa đổi, bổ sung hàng loạt Luật liên quan như: Luật Đất đai, Luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật Thanh tra, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công, Luật tổ chức HĐND & UBND…..

+ Chuyên đề “Góp ý hoàn thiện chính sách pháp luật về tài nguyên môi trường” được thực hiện trong 8 kỳ, với gần 20 bài phân tích quá trình thực thi chính sách pháp luật về tài nguyên môi trường trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận các ý kiến của chuyên gia pháp luật góp ý sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật liên quan đến tài nguyên môi trường để tài nguyên trở thành nguồn lực đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của đất nước. Chuyên đề đã chỉ ra những tác động tích cực tới kinh tế - xã hội của Luật Đất đai 2013, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, lỗ hổng lớn của chính sách pháp luật về đất đai và môi trường.

Đ/c Trần Đức Long, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo đại hội.

+ Chuyên đề “Pháp luật đầu tư và những quy định chồng chéo, mâu thuẫn cần được tháo gỡ” với 10 bài viết phân tích bình luận chuyên sâu, đã chỉ ra những xung đột pháp luật – rào cản và rủi ro đối với nhà đầu tư.

+ Chuyên đề : “Thực thi điều ước của các FTA: Những vấn đề pháp lý Việt Nam cần quan tâm giải quyết” với những bài viết phân tích, bình luận chuyên sâu của các chuyên gia pháp luật kinh tế nhằm làm rõ: Những khó khăn, thách thức phát sinh từ việc lựa chọn phương pháp thực thi các điều ước, từ đó đề xuất một số kiến nghị về mặt pháp luật; Kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý về doanh nghiệp Nhà nước để thực thi hiệu quả cam kết của CPTPP; Những khuyến cáo đối với cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp Việt trong thực hiện cam kết về phòng, chống tham nhũng;…

+ Ngoài các Chuyên đề dài kỳ chuyên sâu nêu trên, TCPL còn tham gia góp ý hoàn thiện chính sách pháp luật về kinh tế thông qua các tuyến bài phân tích bình luận đặc sắc của các chuyên gia kinh tế về các vấn đề pháp luật kinh tế nóng như: Pháp luật về đấu thầu; Pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp; Vai trò của cơ quan kiểm toán đối với công tác PCTN; Từ các đại án kinh tế, kiến nghị bít các lỗ hổng pháp luật về đất đai, đầu tư công, quản lý công sản, giao vốn; quản lý vốn Nhà nước; Hoàn thiện hành lang pháp lý trong đầu tư (đầu tư ra nước ngoài và đầu tư công); Góp ý dự luật về PPP; Các vấn đề pháp luật trong chống gian lận thương mại…

- Trung tâm tư vấn PL và chính sách về y tế HIV/AIDS hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động tư vấn, trợ giúp, phổ biến pháp luật và chính sách về y tế cho các đối tượng chính sách, người nhiễm HIV, phụ nữ, trẻ em và các đối tượng yếu thế khác trong xã hội ….

Đặc biệt, Trung tâm đã thực hiện 04 đợt khảo sát về Chuyển đổi giới tính tại 04 tỉnh và đã đưa ra được các khuyến nghị cụ thể góp phần xây dựng Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức họp chuyên gia để góp ý vào 02 Dự thảo Luật: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; Tham gia góp ý dự thảo Luật Dân số; Luật Phòng, chống HIV/AISD (sửa đổi)….

Đ/c Lê Thị Mai Phương, Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí Pháp lý Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2017 – 2020.

Về công tác xây dựng Đảng: Nhiệm kì vừa qua Chi bộ đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng Chi bộ được nâng cao; 100 % đảng viên trong Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chi bộ tăng cường sinh hoạt chuyên đề, với những chuyên đề chọn lọc, thiết thực; So với NQ Đại hội V đề ra, Chi bộ đã hoàn thành tốt và đảm bảo phát triển đảng viên chất lượng;

Về công tác giám sát đảng viên: So với nhiệm kì trước, công tác giám sát đảng viên được Chi bộ chú trọng, được tăng cường hơn, thường xuyên hơn. Chi bộ không có Đảng viên nào có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cũng như không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đại hội cũng đã nghe các đảng viên góp ý Dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Bí thư và Phó Bí thư nhiệm kỳ 2017-2020 do đồng chí Bí thư Chi bộ trình bày trước Đại hội.

Đặc biệt các Đảng viên tham dự Đại hội còn tập trung tham luận về 3 nội dung quan trọng: Lãnh đạo của Chi bộ đối với công tác dân vận và đoàn thể: Những Bài học kinh nghiệm; Vai trò, trách nhiệm Đảng viên trong công tác phòng, chống tham nhũng; Trách nhiệm Đảng viên trong xây dựng và phát triển cơ quan….

Ban Chi ủy ra mắt và chụp ảnh lưu niệm với đ/c Trần Đức Long, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Phát biểu tham luận về vai trò, trách nhiệm Đảng viên trong công tác phòng, chống tham nhũng, đồng chí Nguyễn Thành Chung cho rằng, là một đảng viên công tác tại cơ quan Báo chí thuộc TW Hội Luật gia Việt Nam, phải luôn ý thức và nhận thức về vai trò, trách nhiệm đảng viên trong tuyên truyền, vận động và nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về công tác PCTN; phải luôn gương mẫu tiên phong, xung kích trong PCTN; Bám sát tôn chỉ, thực hiện chỉ đạo của Chi bộ trong tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật và chính sách của Nhà nước về PCTNLP; Viết bài biểu dương, cổ vũ các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong đấu tranh PCTNLP; nhân rộng những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, bảo vệ người tố cáo tham nhũng, lãng phí; Tham gia góp ý, phản biện phát hiện những bất cập, yếu kém trong công tác đấu tranh PCTN để cơ quan Đảng, Nhà nước có cơ sở điều chỉnh chủ trương, chính sách PCTN…

Phát biểu tham luận về trách nhiệm Đảng viên trong xây dựng và phát triển cơ quan, đồng chí La Thanh Sơn nhấn mạnh mỗi đảng viên cần: Chủ động, tích cực học tập, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, áp dụng vận dụng hiệu quả vào công tác; Nêu gương, chủ động học tập, làm theo phong cách làm việc và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chủ động học hỏi, nâng cao năng lực công tác, hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, quy tụ CB, PV, NV trong cơ quan; Chủ động đề ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả hoặc những sáng kiến hay và bằng những hành động việc làm cụ thể, đóng góp tích cực xây dựng và phát triển cơ quan, gắn bó lâu dài với cơ quan; Nêu gương, gương mẫu trước quần chúng, chủ động tham gia mọi hoạt động tập thể. Chủ động chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Đ/c Trịnh Thị Lê Trâm, Giám đốc TT tư vấn PL tặng hoa chúc mừng Ban Chi ủy

Là người phụ trách công tác Đoàn thanh niên, phát biểu tham luận về vai trò và trách nhiệm của đảng viên trong công tác dân vận và đoàn thể, đồng chí Bùi Hoài Thanh cho rằng, để tăng cường công tác đoàn thể thì những đảng viên phụ trách Đoàn thanh niên và Công đoàn phải thực sự là lòng cốt, CBĐV phụ trách công tác đoàn thể phải phát huy tính nêu gương của mình, đồng thời ra sức học tập để nâng cao trình độ của bản thân như vậy mới có thể lãnh đạo được quần chúng mới đi sâu đi sát vào quần chúng, gần gũi quan tâm đến đời sống của quần chúng là hết sức quan trọng, từ đó quần chúng mới nghe theo sự lãnh đạo của đảng viên và người phụ trách; Các hoạt động dân vận đoàn thể cần đi vào thực chất, kế hoạch đề ra cần nhìn rõ kết quả, các phong trào đề ra cần thiết thực với đời sống của đoàn viên và công đoàn viên; ……………

Đ/c Bùi Hoài Thanh, Đảng viên Chi bộ phát biểu tham luận tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo đại hội , đồng chí Trần Đức Long, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã biểu dương , đánh giá cao những kết quả mà Chi bộ TCPL đã đạt được trong nhiệm kì vừa qua. So với nhiệm kì trước, Chi bộ TCPL đã tăng cường được cả về số lượng đảng viên và chất lượng Chi bộ.

Lãnh đạo Đảng ủy rất chia sẻ với những khó khăn của Chi bộ. Đối với các đảng viên của Chi bộ do thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên phải đi công tác xa. Dù vậy, các đồng chí đảng viên rất ý thức, trách nhiệm rất cao. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn luôn tích cực nhiệt tình tham gia các công tác đoàn thể, công đoàn, đoàn thanh niên…Đặc biệt, TCPL chỉ có một đồng chí Tổng biên tập, chưa có Phó tổng biên tập chịu trách nhiệm hỗ trợ cùng đồng chí Tổng biên tập trong công tác chỉ đạo lãnh đạo công việc chung, đây là khó khăn, nặng nề đối với đồng chí Tổng biên tập.

Đồng chí Trần Đức Long đề nghị Chi bộ TCPL lưu ý một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, về phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, cơ bản đồng chí nhất trí với các mục tiêu và chỉ tiêu Chi bộ đề ra. Tuy nhiên, Chi bộ cần cụ thể hóa một số chỉ tiêu, giải pháp. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, phải quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Hội Luật gia Việt Nam.

Thứ hai, Chi bộ phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nên gắn với sáu chuẩn mực đạo đức của Luật gia Việt Nam.

Thứ ba, TCPL cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ của Hội Luật gia Việt Nam, Đại hội Đảng bộ của Đảng bộ Khối, Đại hội XIII của Đảng để góp phần xây dựng Đảng; Công tác tuyên truyền vận động, tham gia vào công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội,…

Thứ tư, về tổ chức , TCPL cần quyết liệt hơn trong công tác đào tạo bồi dưỡng nhằm bổ sung được Phó tổng biên tập để hỗ trợ Tổng biên tập gánh vác công việc chung.

Đồng chí Trần Đức Long mong rằng trong nhiệm kỳ tới, Chi bộ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa các kết quả đã đạt được trong nhiệm kì vừa qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững Chi bộ là tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thay mặt Chi bộ TCPL, đ/c Lê thị Mai Phương đã chân thành cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của các đ/c trong Ban thường vụ Đảng ủy CQTW Hội đã dành cho Chi bộ TCPL trong suốt nhiệm kì vừa qua. Chi bộ TCPL xin tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy và coi đây là những định hướng quan trọng cho nhiệm kì mới của Chi bộ.

Đại hội đã bầu ra Ban Chi uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2022 gồm 03 đồng chí: đồng chí Lê Thị Mai Phương, Tổng biên tập TCPL; đồng chí Trịnh Quang Chiến, Phó giám đốc TT tư vấn PL và chính sách về y tế HIV/AIDS; đồng chí Nguyễn Đăng Bao, Trưởng ban Kinh tế XH của TCPL

Đại hội đã tiến hành bầu cử Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ khóa mới. Kết quả, đồng chí Lê Thị Mai Phương đắc cử Bí thư Chi bộ TCPL nhiệm kỳ 2020 – 2022 với tỉ lệ 100% phiếu bầu; Đồng chí Trịnh Quang Chiến đắc cử Phó Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2022 với tỉ lệ 100% phiếu bầu.

Đồng chí Lê Thị Mai Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Pháp lý tiếp tục được đại hội tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, nhiệm kỳ 2020 -2022.

Kết thúc Đại hội, toàn thể đảng viên trong Chi bộ đã nhất trí thông qua Dự thảo Nghị quyết với quyết tâm phát huy thành tích, khắc phục hạn chế, đoàn kết, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp trên.

Chi bộ TCPL cũng phát động phong trào thi đua lập thành tích thiết thực nhất trong công tác chuyên môn cũng như hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để chào mừng Đại hội Đảng XIII; Đại hội Đảng các cấp; Đại hội Đảng bộ cơ quan Trung ương Hội Luật gia VN; Kỉ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ III…

Văn Chiến

Bạn đang đọc bài viết "Chi bộ Tạp chí Pháp lý tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2022" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin