Căng thẳng Mỹ-Trung "giáng đòn mạnh" vào đầu tư công nghệ giữa hai nước

21/09/2021 08:26

Theo một báo cáo gần đây, căng thẳng chính trị đã ảnh hưởng đến đầu tư vào lĩnh vực công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng tách rời chuỗi cung ứng của họ.

8-1632187562.jpg
Các công ty Trung Quốc đã chuyển sự chú ý của họ sang châu Âu và châu Phi trong những năm gần đây do môi trường kinh doanh không chắc chắn ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Từ năm 2016 đến năm 2020, đầu tư trực tiếp tổng thể giữa hai nước đã giảm 75% từ 62 tỷ USD xuống còn 16 tỷ USD, riêng lĩnh vực công nghệ giảm 96% trong giai đoạn này, theo báo cáo công nghệ hàng năm mới nhất của Bain and Co được công bố ngày hôm nay (20/9).

Anne Hoeker, đối tác của Bain & Co, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói với trang tin Nikkei Asia rằng, các khoản đầu tư từ Trung Quốc vào Mỹ giảm mạnh hơn nhiều so với chiều ngược lại do Washington đàn áp các công ty Trung Quốc tạo ra những bất ổn địa chính trị cho các doanh nghiệp.

"Môi trường kinh doanh của các công ty Trung Quốc ở Mỹ có lẽ đã kém an toàn hơn một chút so với trước đây và Trung Quốc chỉ tập trung vào đầu tư ở châu Âu và châu Phi", Hoeker, người chuyên về công nghệ và bán dẫn, cho biết.

Tổng đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Mỹ giảm xuống chỉ còn 7,2 tỷ USD vào năm 2020 từ 48,5 tỷ USD năm 2016. Đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc giảm 35% xuống 8,69 tỷ USD so với cùng kỳ. Dữ liệu từ Trung tâm đầu tư Mỹ-Trung cho thấy sự sụt giảm mạnh nhất ở các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, bất động sản và chăm sóc sức khỏe.

Hoeker cho biết, một số nền kinh tế lớn đang đầu tư nhiều hơn bao giờ hết vào công nghệ và sự độc lập chuỗi cung ứng của họ, đây không phải là vấn đề then chốt chỉ vài năm trước, khi chủ đề chính lúc đó của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ là làm thế nào để tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Hoeker cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng do COVID-19 gây ra và sự thiếu hụt chất bán dẫn chưa từng có đã đẩy nhanh cho xu hướng này, khiến việc độc lập về công nghệ trở thành một vấn đề đối với các nền kinh tế ngoài Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo của Bain được đưa ra hơn một tuần sau cuộc điện đàm thứ hai của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút vào ngày 9 tháng 9. Bất chấp các cuộc đàm phán, căng thẳng giữa hai nước vẫn còn ít thấy có được dấu hiệu cải thiện.

Thực tiễn thương mại và cạnh tranh công nghệ vẫn là hai trọng điểm gây tranh cãi giữa hai cường quốc toàn cầu.

Theo một phân tích trước đó của trang tin Nikkei Asia,, Mỹ đã đưa 168 công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei và hàng chục công ty thành viên vào danh sách đen, từ năm 2018 đến tháng 4 năm nay, hầu hết đều liên quan đến công nghệ.

Trong khi đó, cuộc đàn áp của Washington đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies đã thúc đẩy nỗ lực trên toàn quốc ở Trung Quốc nhằm xây dựng một chuỗi cung ứng chất bán dẫn nội địa hoàn chỉnh, từ thiết kế chip và vật liệu, thiết bị sản xuất đến sản xuất chip.

Tình trạng thiếu chip toàn cầu hiện nay càng thúc đẩy các nền kinh tế lớn xây dựng chuỗi cung ứng của riêng họ và đưa sản xuất chất bán dẫn trong nước trở thành mục tiêu quan trọng vì cả lý do kinh tế và an ninh quốc gia.

Các chuỗi cung ứng khu vực mới bắt đầu tăng lên ở các nước bên ngoài Trung Quốc chưa đầy 1.000 ngày sau khi Washington áp đặt làn sóng thuế quan trừng phạt đầu tiên đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2018. Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như Apple, Google, Amazon và Microsoft đều đã yêu cầu các nhà cung cấp xây dựng năng lực bên ngoài Trung Quốc do tình hình địa chính trị không chắc chắn.

Báo cáo cho biết có những bất ổn "lớn" vẫn ở phía trước và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải có khả năng điều hướng các rủi ro địa chính trị, lập kế hoạch thận trọng và đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào việc thúc đẩy quan hệ chính phủ và các nhóm thương mại toàn cầu.

"Các công ty cũng sẽ phải hiểu các điểm mấu chốt cụ thể trong chuỗi cung ứng của họ - nơi mà trước đó họ phụ thuộc vào một quốc gia hoặc một nguồn nhà cung cấp duy nhất, thay vào đó họ nên cố gắng tạo điều kiện thêm các nhà cung cấp mới để có khả năng ứng phó với nhiểu bất ổn và thường xuyên xem xét các kế hoạch dài hạn của họ , Hoeker nói thêm.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/cang-thang-my-trung-giang-don-manh-vao-dau-tu-cong-nghe-giua-hai-nuoc.html

Bạn đang đọc bài viết "Căng thẳng Mỹ-Trung "giáng đòn mạnh" vào đầu tư công nghệ giữa hai nước" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin