Các nhà báo kêu gọi hành động chống lại Google về tranh chấp bản quyền của EU

24/10/2019 07:12

Hàng trăm nhà báo hôm nay (23/10) đã kêu gọi các quan chức châu Âu hành động chống lại Google về việc từ chối trả tiền cho các công ty truyền thông vì hiển thị nội dung của họ bất chấp luật bản quyền mới nghiêm ngặt của EU.

Bức thư kêu gọi chống lại Google

Pháp là quốc gia đầu tiên phê chuẩn luật, được thông qua trong năm nay và có hiệu lực vào thứ năm (24/10) để đảm bảo các nhà xuất bản được bồi thường khi tác phẩm của họ được hiển thị trực tuyến.

Bất chấp luật bản quyền mới của EU, Google nói với các công ty truyền thông Pháp rằng họ sẽ không trả tiền cho họ để hiển thị các bài báo, hình ảnh và video của họ trong kết quả tìm kiếm
Bất chấp luật bản quyền mới của EU, Google nói với các công ty truyền thông Pháp rằng họ sẽ không trả tiền cho họ để hiển thị các bài báo, hình ảnh và video của họ trong kết quả tìm kiếm)

Nhưng Google tháng trước cho biết các bài báo, hình ảnh và video sẽ chỉ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm nếu các công ty truyền thông đồng ý cho phép gã khổng lồ công nghệ sử dụng nó miễn phí.

Nếu các công ty truyền thông từ chối, chỉ có một tiêu đề và một liên kết trần với nội dung sẽ xuất hiện, Google cho biết, gần như chắc chắn việc này sẽ dẫn đến mất khả năng hiển thị và giảm doanh thu từ quảng cáo tiềm năng cho nhà xuất bản.

Khoảng 800 nhà báo cũng như các nhiếp ảnh gia, nhà làm phim và CEO truyền thông đã ký một bức thư ngỏ được đăng trên các tờ báo trên khắp châu Âu kêu gọi các chính phủ đảm bảo rằng Google và các công ty công nghệ khác tuân thủ quy tắc mới của EU.

"Các quy định pháp luật bị tước bỏ mọi ý nghĩa ngay cả trước khi nó có hiệu lực", lá thư viết, gọi động thái của Google là "một sự xúc phạm mới đối với chủ quyền quốc gia và châu Âu".

"Hiện tại, phần lớn doanh thu quảng cáo của Google là nhờ lượng tin tức mà họ tìm kiếm được mà không có bất kỳ khoản thanh toán nào, là không thể lường được và đã khiến truyền thông rơi vào một cuộc khủng hoảng đang ngày càng sâu sắc", các nhà báo viết trong bức thư nói.

Chủ tịch của Liên minh các cơ quan tin tức châu Âu và Hiệp hội các nhà xuất bản báo châu Âu cũng đã ký vào bức thư.

Đầu hàng sẽ là một thảm họa

Google đã phản bác lại điều đó với lập luận rằng Google đã mang lại lợi ích cho các hãng thông tấn bằng cách giúp các trang web của họ có hơn tám tỷ lượt truy cập mỗi tháng chỉ riêng ở châu Âu.

"Chúng tôi không trả tiền cho các liên kết được đưa vào kết quả tìm kiếm" bởi vì "điều đó sẽ làm giảm niềm tin của người dùng", Richard Gingras, Phó Chủ tịch phụ trách tin tức của Google, cho biết vào tháng trước.

Nhưng các hãng thông tấn nói rằng các liên kết từ Google dẫn đến trang web của họ không thể giúp họ đối phó với việc doanh thu giảm mạnh khi độc giả di chuyển trực tuyến từ các phương tiện truyền thông truyền thống.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Google sẽ phải tuân thủ luật pháp và Ủy ban châu Âu cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia thành viên cần phải chuyển thành luật pháp trong nước trước tháng 6 năm 2021.

Các quy tắc mới tạo ra cái gọi là “quyền lân cận” để đảm bảo hình thức bảo vệ bản quyền - và bồi thường - cho các công ty truyền thông khi nội dung của họ được sử dụng trên các trang web là các công cụ tìm kiếm hoặc nền tảng truyền thông xã hội.

"Bây giờ các chiến dịch không có thông tin đang lan tràn trên internet và mạng xã hội, và báo chí độc lập đang bị tấn công ở một số quốc gia trong Liên minh châu Âu, đầu hàng sẽ là một thảm họa", bức thư ngỏ. "Chúng tôi kêu gọi những người ra quyết định cùng nhau đấu tranh cho điều đó."

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/tin-nhanh/cac-nha-bao-keu-goi-hanh-dong-chong-lai-google-ve-tranh-chap-ban-quyen-cua-eu-317730.html

Bạn đang đọc bài viết "Các nhà báo kêu gọi hành động chống lại Google về tranh chấp bản quyền của EU" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin