Các công ty AI trong danh sách đen của Trung Quốc: Những gì bạn nên biết

15/10/2019 07:59

Các công ty công nghệ cao của Trung Quốc bị Washington đưa vào danh sách đen về các mối quan hệ bị cáo buộc lạm quyền là những ngôi sao đang lên trong nỗ lực đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm vượt qua Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ.

Washington vừa đưa các công ty khởi nghiệp nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc vào "danh sách đen" thương mại vì lo ngại an ninh quốc gia và phục vụ chính sách đối ngoại. Động thái trên làm gia tăng cuộc đụng độ giữa hai siêu cường kinh tế về việc ai sẽ thống trị các công nghệ trong tương lai.

Các công ty công nghệ cao của Trung Quốc bị Washington đưa vào danh sách đen về các mối quan hệ bị cáo buộc lạm quyền là những ngôi sao đang lên trong nỗ lực đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm vượt qua Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ.

Họ chế tạo máy quay giám sát, phần mềm nhận dạng khuôn mặt và công nghệ khác đã trở nên phổ biến ở Tân Cương, khu vực Tây Bắc được kiểm soát chặt chẽ, nơi ước tính một triệu người thiểu số theo đạo Hồi, như người Duy Ngô Nhĩ, bị giam giữ trong các trại giam.

Các công ty công nghệ AI của Trung Quốc đang là những ngôi sao đang lên (trong ảnh: quét khuôn mặt nhận dạng tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải)
Các công ty công nghệ AI của Trung Quốc đang là những ngôi sao đang lên (trong ảnh: quét khuôn mặt nhận dạng tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải))

Tám công ty vừa được thêm vào danh sách 28 thực thể mà các công ty Mỹ bị cấm bán linh kiện cho đến khi có sự chấp thuận của chính phủ.

Dưới đây là một cái nhìn về các công ty được nhắm mục tiêu:

Hikvision

Một trong những nhà cung cấp thiết bị giám sát lớn nhất thế giới, Hikvision là con đẻ của các công ty công nghệ Trung Quốc được hưởng lợi từ bộ máy an ninh đang bùng nổ của Tân Cương.

Hàng Châu Hikvision Digital Technology Co., Ltd. là nhà sản xuất Trung Quốc và là nhà cung cấp các sản phẩm giám sát video lớn nhất thế giới và có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc. Cổ phiếu kiểm soát của nó thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

Trong năm 2017, nó đã giành được ít nhất năm hợp đồng liên quan đến an ninh với tổng trị giá 1,85 tỷ nhân dân tệ (260 triệu USD) tại Tân Cương - bao gồm cả "hệ thống kiểm soát và phòng ngừa xã hội" có hàng chục nghìn camera.

Nhưng công ty cũng có sự hiện diện toàn cầu, với gần 30% doanh thu năm ngoái đến từ bên ngoài Trung Quốc.

Hikvision đã nói rằng danh sách của Mỹ thiếu "cơ sở thực tế", và đã hạ thấp tác động của nó trong một cuộc gọi hội nghị nhằm vào các nhà đầu tư và truyền thông vào thứ Tư vừa qua.

"Hiện tại, phần lớn các thành phần có xuất xứ từ Mỹ đều có thể được thay thế trực tiếp hoặc thay thế bằng các thiết kế mới", thư ký hội đồng quản trị Huang Fanghong nói. "Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ thiết kế chip của riêng mình."

Hikvision là một trong những nhà cung cấp thiết bị giám sát lớn nhất thế giới
Hikvision là một trong những nhà cung cấp thiết bị giám sát lớn nhất thế giới)

Megvii

Megvii là một công ty công nghệ Trung Quốc chuyên thiết kế phần mềm nhận dạng hình ảnh và học sâu. Có trụ sở tại Bắc Kinh, công ty phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo cho các doanh nghiệp và cho khu vực công. Năm 2019, công ty được định giá 4 tỷ USD.

Là một công ty AI được hỗ trợ bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Megvii được sử dụng trên một loạt các ứng dụng ở Trung Quốc, từ thanh toán "cười để trả tiền" cho đến nhận dạng cá nhân để thực thi pháp luật.

Công ty có kế hoạch triển khai đợt hát hành công khai lần đầu (IPO) tại Hồng Kông nhưng một trong những nhà tài trợ chung của nó, Goldman Sachs, cho biết họ đang "đánh giá" vai trò của mình trong danh sách đen.

Megvii nói rằng động thái của Hoa Kỳ "phản ánh sự hiểu lầm về công ty của chúng tôi".

Chỉ một phần trăm doanh thu năm 2018 của nó là từ các dự án ở Tân Cương và không có doanh thu nào được tạo ra từ khu vực này trong sáu tháng đầu năm 2019, công ty cho biết.

Vào tháng Tư, Thời báo New York đã báo cáo rằng một số công ty AI của Trung Quốc, bao gồm Megvii, Yitu và SenseTime, đứng sau phần mềm được sử dụng để lập hồ sơ chủng tộc và theo dõi người Duy Ngô Nhĩ.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ và ứng cử viên tổng thống Joe Biden, Hunter Biden, người đã bị Tổng thống Donald Trump buộc tội tham nhũng, là giám đốc của BHR Partners - một quỹ đầu tư vào Megvii.

SenseTime

SenseTime là một công ty SaaS trí tuệ nhân tạo. Nó được thành lập tại Hongkong với các văn phòng bổ sung trên khắp Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

SenseTime được hỗ trợ bởi một danh sách các nhà đầu tư lừng lẫy, bao gồm SoftBank, Alibaba và nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ.

Được thành lập bởi cựu sinh viên MIT Tang Xiaoouou - một giáo sư tại Đại học Hongkong - công ty AI phát triển các ứng dụng nhận dạng khuôn mặt và hình ảnh, như giám sát đám đông và xác minh danh tính cho các ứng dụng cho vay.

Công ty có một phòng thí nghiệm nghiên cứu tại Thung lũng Silicon và đang hợp tác với các trường đại học trên khắp thế giới, bao gồm MIT, về nghiên cứu AI.

Trong một tuyên bố gửi qua email, MIT cho biết họ sẽ "xem xét tất cả các mối quan hệ hiện có" với các tổ chức được thêm vào danh sách thực thể của Washington và "sửa đổi mọi tương tác, nếu cần".

SenseTime cho biết họ "thất vọng sâu sắc" khi bị đưa vào danh sách đen và sẽ "hợp tác chặt chẽ với tất cả các cơ quan hữu quan để giải quyết tình huống".

Dahua

Dahua Technology Co., Ltd. là nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giám sát video. Công ty này thuộc sở hữu nhà nước của Central Huijin Investment, một công ty con của quỹ đầu tư lớn có chủ quyền của Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc, được giám sát bởi Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Dahua Technology là một nhà cung cấp thiết bị giám sát video hàng đầu với số lượng người nước ngoài ngày càng tăng và có các dự án ở Brazil, Ý và các quốc gia khác.

Theo báo cáo tài chính năm 2018, khoảng 36% doanh thu của các công ty niêm yết ở Thâm Quyến đến từ nước ngoài.

Vào tháng 8, Mỹ cũng chính thức cấm Dahua và Hikvision, cùng với gã khổng lồ viễn thông Huawei và các công ty khác, có được các hợp đồng của chính phủ.

Theo báo cáo tài chính năm 2018 của Dahua, khoảng 36% doanh thu của các công ty niêm yết ở Thâm Quyến đến từ nước ngoài
Theo báo cáo tài chính năm 2018 của Dahua, khoảng 36% doanh thu của các công ty niêm yết ở Thâm Quyến đến từ nước ngoài)

Meiya Pico

Meiya Pico, một công ty pháp y kỹ thuật số, đã thu hút sự giám sát từ các nhóm quyền sau khi các nhà nghiên cứu bảo mật cho biết công ty đứng sau "MFSocket" - một ứng dụng cho phép cảnh sát trích xuất danh bạ, tin nhắn và dữ liệu cá nhân khác từ điện thoại thông minh.

Yitu

Công nghệ Yitu đã phát triển các ứng dụng để nhận dạng khuôn mặt và giọng nói, như xác thực danh tính tại ngân hàng, sàng lọc ung thư và giám sát các trung tâm vận chuyển để hỗ trợ thực thi pháp luật.

iFlytek

iFlytek, theo kiểu iFLYTEK, là một công ty công nghệ thông tin của Trung Quốc được thành lập vào năm 1999.

Công ty AI này có trụ sở ở Thâm Quyến và là một trong những công ty nhận dạng giọng nói hàng đầu tại Trung Quốc.

Năm 2017, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết iFlytek đã hợp tác với Bộ An ninh công cộng Trung Quốc để thu thập các "mẫu giọng nói" và phát triển một hệ thống giám sát có thể xác định giọng nói của các đối tượng đang bị nhắm tới trong các cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Yixin

Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Yixin là một công ty bảo mật có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên bán video giám sát, nhận dạng khuôn mặt và các sản phẩm chống khủng bố.

Trong Thế vận hội Bắc Kinh 2008, công ty đã cung cấp các hệ thống giám sát không dây tại các điểm dừng xe buýt để theo dõi các cuộc tấn công khủng bố.

Theo congly.vn/

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/tin-nhanh/cac-cong-ty-ai-trong-danh-sach-den-cua-trung-quoc-nhung-gi-ban-nen-biet-316536.html

Bạn đang đọc bài viết "Các công ty AI trong danh sách đen của Trung Quốc: Những gì bạn nên biết" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin