Bộ KH&ĐT: Hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh trước 31/8/2021

03/08/2021 09:29

Đây là yêu cầu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đặt ra với các đơn vị thuộc Bộ để khắc phục một số tồn tại trong phạm vi quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.  

10-1627957735.jpeg

Ảnh minh họa

Tại Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 28/7 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ trong phạm vi chức năng của đơn vị phải rà soát, xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc đánh giá lợi ích, tác động của việc loại bỏ các quy định, không giảm cơ học, không làm phát sinh tăng các thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư… Các đơn vị phải chủ động phối hợp với nhau, lấy ý kiến tham vấn các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp liên quan về phương án cắt giảm, đơn giản hóa. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/8/2021 và báo cáo định kỳ theo yêu cầu tại Nghị quyết 68/NQ-CP.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cũng quyết tâm đẩy mạnh công tác thống kê và đặt mục tiêu cập nhật đầy đủ dữ liệu và tính toán chi phí tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại phần mềm hệ thống trước ngày 31/8/2021. Đồng thời, để chủ động triển khai, các vụ và đơn vị có liên quan phải phối hợp, xây dựng, soạn thảo và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết để tổ chức thực thi ngay khi phương án cắt giảm, đơn giản hoá được Thủ tướng Chính phủ thông qua. 

Về việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Bộ KH&ĐT cho biết khối lượng công việc phải thống kê, rà soát, đánh giá, lợi ích - chi phí tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh tương đối lớn và gấp; hệ thống phần mềm hoạt động chưa ổn định, gây quá tải; trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành nhiều Nghị định liên quan đến đầu tư và đăng ký thành lập doanh nghiệp quy định trong Luật Doanh nghiệp 2020. Do vậy, việc cập nhật, tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của các đơn vị còn phụ thuộc vào kết quả rà soát công bố thủ tục hành chính, sau khi văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính được ban hành.

Cùng với đó, Bộ KH&ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận một số đơn vị thuộc Bộ chưa quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao hoặc chưa đáp ứng đúng yêu cầu về công tác này, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Bộ là đơn vị tiên phong trong cải cách và thúc đẩy cải cách. 

Theo baochinhphu.vn

Nguồn bài viết: https://baochinhphu.vn/Hoat-dong-Bo-nganh/Bo-KHDT-Hoan-thanh-cat-giam-don-gian-hoa-quy-dinh-kinh-doanh-truoc-3182021/440987.vgp

Bạn đang đọc bài viết "Bộ KH&ĐT: Hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh trước 31/8/2021" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin