Ban Bí thư chỉ ra 6 điểm nhấn qua vụ Mobifone mua AVG

28/12/2019 10:42

Đây là lần đầu tiên làm rõ vụ án tham nhũng với quy mô cực lớn, đối tượng phạm tội là cán bộ cấp cao, 2 bị cáo nguyên là Ủy viên Trung ương, đều ở vai trò lớn, ở mức án phải nói là cao nhất. Ngoài ra, đây là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả, từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra, đã thu hồi 8.000 tỷ đồng, các số tiền đưa hối lộ và hối lộ cũng đã được thu hồi.

Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh TTXVN.
Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh TTXVN.)

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2020 của ngành Kiểm sát Nhân dân tổ chức tại Hà Nội, sáng 27/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, qua các vụ án kinh tế, tham nhũng, trong thời gian qua chúng ta đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong xử lý vụ việc.

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, các vụ án kinh tế, tham nhũng trong vài năm gần đây, nhất là năm 2019, đã được tiến hành điều tra, truy tố, xét xử một cách khoa học, bài bản, chắc chắn, thực hiện đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đây, nhiều kinh nghiệm tốt, cách làm hay được rút ra để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.
Nói đến vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, Thường trực Ban Bí thư đánh giá rằng các cơ quan tư pháp đã làm rất tốt; đồng thời nêu lên 6 điểm nhấn qua vụ án.

"Chúng ta tạm rút ra 6 điều từ vụ án. Đây là lần đầu tiên làm rõ vụ án đúng là vụ án tham nhũng và tham nhũng với quy mô lớn. Thứ 2, đối tượng phạm tội là cán bộ cấp cao, 2 bị cáo nguyên là 2 Ủy viên Trung ương, đều ở vai trò lớn, ở mức án phải nói là cao nhất", Thường trực Ban Bí thư nói.

Thứ 3, đây là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả, từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra đã thu hồi 8.000 tỷ đồng, các số tiền đưa hối lộ và hối lộ đã được thu hồi. Thứ 4, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử đạt chất lượng cao.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (áo khoác xanh) và Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (áo khoác xám) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Mobifone mua AVG.
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (áo khoác xanh) và Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (áo khoác xám) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Mobifone mua AVG.)

"Có thể nói đó là một vụ án điển hình về điều tra, thu thập chứng cứ, kết luận điều tra; xét xử công minh, dân chủ, khách quan; đối đáp giữa luật sư, Viện Kiểm sát rất rõ ràng. Các đồng chí trong ngành cũng biết, điều tra, xét xử một vụ tham nhũng, đưa hối lộ, không dễ, vì toàn là chứng cứ gián tiếp, nên đây là cố gắng rất lớn của đơn vị điều tra, kiểm sát viên. Bây giờ, các bị can đứng trước Tòa đều công nhận, cảm ơn cơ quan điều tra, Tòa án, xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân...”, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.
Thứ 5, thực hiện tố tụng bảo đảm yêu cầu cải cách tư pháp đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, có phân hóa đối tượng,... “Viện Kiểm sát trong phiên tòa đã rất cân nhắc và trong phiên tòa, chúng ta sẽ tiếp tục cân nhắc. Với tinh thần "trị bệnh cứu người", nếu ai khắc phục đúng tinh thần của Đảng, khắc phục được hết thì chúng ta khoan hồng”, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nói.

Vấn đề thứ 6, là vấn đề bao trùm được Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh là việc xử lý thể hiện quyết tâm cao của Đảng trong phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm và làm triệt để.
"Mấy năm vừa qua, điều chúng ta thành công cả về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, qua đó đã khẳng định với nhân dân một điều: Chúng ta chưa làm hết, nhưng chúng ta đã thấy rõ được ‘một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất’. Trước đây, chúng ta đặt câu hỏi ‘một bộ phận không nhỏ’ là ai, nhưng giờ đã xác định được hình hài của nó, từ cán bộ cấp thấp cho đến cấp cao, không phải hỏi việc này ở đâu để khởi tố”, Thường trực Ban Bí thư nói.

Bên cạnh đó, Thường trực Ban Bí thư đánh giá, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp đạt nhiều kết quả tích cực, có chất lượng. Toàn ngành kịp thời phát hiện, ban hành hàng nghìn kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp và pháp luật.

Theo viettimes.vn

Nguồn bài viết: https://viettimes.vn/ban-bi-thu-chi-ra-6-diem-nhan-qua-vu-mobifone-mua-avg-377002.html

Bạn đang đọc bài viết "Ban Bí thư chỉ ra 6 điểm nhấn qua vụ Mobifone mua AVG" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin