Ba Lan đề xuất cắt giảm 2,4 tỷ USD tiền thuế để kiềm chế lạm phát

27/11/2021 09:54

Lạm phát ở Ba Lan, tăng 6,8% vào tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, đã trở thành một mối lo đối với người tiêu dùng Ba Lan và một vấn đề chính trị nóng bỏng.

Bắt đầu từ tháng 12, Chính phủ Ba Lan sẽ tạm thời cắt giảm thuế đối với nhiên liệu và năng lượng trong bối cảnh lạm phát ở nước này đã lên tới mức cao nhất kể từ năm 2001, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết hôm 25/11.

Chương trình “Lá chắn chống lạm phát” (anti-inflation shield) sẽ khiến Chính phủ tiêu tốn khoảng 10 tỷ Złoty Ba Lan (PLN), tương đương 2,4 tỷ USD, Thủ tướng Morawiecki cho biết.

Cụ thể, Chính phủ sẽ cắt giảm thuế VAT đối với điện và khí đốt, áp dụng trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 1/2022. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu sẽ được cắt giảm về 0% trong 5 tháng, bắt đầu từ 20/12/2021.

Chính phủ cũng có kế hoạch hỗ trợ cho những hộ nghèo. Theo đó, Khoảng 5 triệu hộ gia đình sẽ nhận được khoản hỗ trợ trị giá 400-1.150 PLN (96-275 USD).

“Chúng ta đang ứng phó với những thách thức của thị trường, đối với giá năng lượng, vốn đang tăng đột biến trên thị trường toàn cầu”, Phó Thủ tướng Jacek Sasin nói với các phóng viên hôm 25/11.

Lạm phát, tăng 6,8% vào tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, đã trở thành một nguồn lo ngại đối với người tiêu dùng Ba Lan và là một vấn đề chính trị nóng bỏng.

“Chúng tôi đang đưa ra mức giảm thuế lớn để giảm bớt tác động của lạm phát”, Morawiecki nói, cho biết thêm rằng lạm phát có thể vẫn tăng trong những tháng mùa đông lạnh giá, từ tháng 12 năm nay đến tháng 3 năm sau.

Chính phủ Ba Lan đang vào cuộc để thúc đẩy các nỗ lực trong chính sách tiền tệ, sau khi Ngân hàng Trung ương nước này đã nâng lãi suất chủ yếu thêm 115 điểm cơ bản lên thành 1,25% trong 2 tháng qua.

9-1637980901.jpeg
Theo Thủ tướng Mateusz Morawiecki, Chính phủ Ba Lan giảm thuế nhằm giảm bớt tác động của lạm phát. Ảnh: News Beezer

“Lá chắn chống lạm phát” hiệu quả đến đâu?

Chương trình “Lá chắn chống lạm phát” của Chính phủ Ba Lan sẽ cắt giảm mức tăng đột biến trong Q1/2022, nhưng sẽ làm tăng giá cả trong thời gian còn lại của năm. Nó có thể chỉ làm tăng thêm áp lực về tiền lương và nhu cầu, công ty phân tích kinh tế và tài chính ING cho biết.

"Điều này có thể làm chậm lộ trình tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương khi chúng ta bước sang năm mới, nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ thắt chặt tiền tệ hơn nữa về sau", ING cho biết.

Trong chương trình này, biện pháp cắt giảm thuế VAT đối với năng lượng và khí đốt tự nhiên trong 3 tháng sẽ làm giảm 0,7 điểm phần trăm CPI toàn phần. Nó tạm thời làm giảm bớt tác động của việc tăng hóa đơn năng lượng thường diễn ra vào đầu năm. Còn biện pháp giảm thuế đối với nhiên liệu trong 5 tháng sẽ làm giảm 0,25 điểm phần trăm CPI toàn phần.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Chính phủ Ba Lan còn có kế hoạch hỗ trợ cho mỗi gia đình một khoản trợ cấp một lần, tùy thuộc vào thu nhập. Đây là một động lực tài khóa khác hướng tới tiêu dùng cao hơn, công ty phân tích cho biết.

“Lá chắn chống lạm phát không làm thay đổi quan điểm của chúng ta về lạm phát trong nửa đầu năm tới. Nó sẽ chỉ tạm thời hạn chế tác động của việc tăng giá năng lượng và nhiên liệu, đồng thời làm tăng thêm xu hướng chi tiêu đang diễn ra”, ING cho biết.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/ba-lan-de-xuat-cat-giam-2-4-ty-usd-tien-thue-de-kiem-che-lam-phat-a535141.html

Bạn đang đọc bài viết "Ba Lan đề xuất cắt giảm 2,4 tỷ USD tiền thuế để kiềm chế lạm phát" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin