3 thượng nghị sỹ Mỹ chuẩn bị đề xuất dự luật trừng phạt “toàn diện” chống Nga

11/01/2017 22:30

Hãng Reuters cho biết các Thượng nghị sĩ John McCain, Ben Cardin và Robert Menendez đang chuẩn bị đề xuất một dự luật trừng phạt "toàn diện" đối với Nga.

Thượng nghị sĩ John McCain.
Thượng nghị sĩ John McCain.)

Nga đã bác bỏ việc cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho rằng Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống theo đó ông Donald Trump đã giành thắng lợi. Một phát ngôn viên Nga cho biết đề xuất luật trừng phạt Nga của Hoa Kỳ sẽ đe dọa mối quan hệ giữa hai nước, VOA đưa tin.

Hãng Reuters cho biết các Thượng nghị sĩ John McCain, Ben Cardin và Robert Menendez đang chuẩn bị đề xuất một dự luật trừng phạt "toàn diện" đối với Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Peskov cho biết động thái này là một sự tiếp nối những hành động nhằm loại trừ đối thoại. Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Peskov cho biết các cáo buộc chống lại Nga "không có gì để chứng minh " và là hành động mang tính "nghiệp dư".

Hôm thứ Sáu cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cho biết họ "tin chắc " rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân ra lệnh thực hiện chiến dịch phá hoại cuộc bầu cử tổng thống dân chủ tại Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng các hành động của Nga có ý định làm cho bà Hillary Clinton thất cử và giúp nâng cơ hội thắng cử cho ông Trump.

Ông Peskov cho biết Nga "phủ nhận bất kỳ báo buộc nào" và rằng Nga không chịu trách nhiệm về việc xâm nhập hàng ngàn email ở máy tính của ông John Podesta, giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton và phát tán các tài liệu thông qua WikiLeaks.

Hoa Kỳ đã đưa ra một báo cáo tình báo mật trong đó có một nửa đã trình lên cho ông Obama xem vào ngày thứ Năm, và ngày hôm sau đã gửi cho Tổng thống đắc cử Trump.

Phát ngôn viên điện Kremlin cho biết khi ông Trump lên nhậm chức tại Washington thì Nga sẽ thu xếp cho hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ gặp nhau lần đầu tiên.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest biện hộ cho bản báo cáo tình báo. Ông nói rằng cơ quan tình báo của Hoa Kỳ tin chắc rằng các kết luận của bản báo cáo nêu rõ các chứng cứ rất toàn diện.

Ông Earnest nói với các phóng viên rằng: "Tôi cho rằng báo cáo này khớp với những gì mà chính quyền và các quan chức an ninh, tình báo quốc gia đã nói trong nhiều tháng qua. Các phân tích đưa ra bởi CIA, FBI và NSA cho thấy rõ ràng hành động vi phạm của Nga. Điều này đã giúp chúng ta biết rõ ý định của Nga là gì."

Hôm qua ông Reince Priebus, Chánh văn phòng sắp tới của ông Trump cho biết Tổng thống đắc cử "không thể phủ nhận việc Nga đứng đằng sau vụ tấn công tin tặc này."

Nhưng trong một chuỗi các Twitter bình luận vào cuối tuần qua, ông Trump cho biết "Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) đã hết sức sơ suất để bị tin tặc tấn công”. Ông lý giải hậu quả lớn từ việc này đã khiến cho DNC “xấu hổ”.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "3 thượng nghị sỹ Mỹ chuẩn bị đề xuất dự luật trừng phạt “toàn diện” chống Nga" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin